img

[NEWS] Tổng hợp tin tức nổi bật cuối tháng 5/2023

Điểm lại các tin tức đáng chú ý trong cuối tháng 5/2023 vừa qua cùng Agenda Việt Nam: Tính năng Stories trên Youtube sắp bị "khai tử" từ ngày 26/6, GrabExpress hợp tác cùng Selex Motors, sử dụng xe máy điện cho dịch vụ giao hàng, Adobe tích hợp tính năng AI vào Photoshop,.... và nhiều thông tin hơn thế nữa sẽ có trong bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé! 

1. Be thông báo Taxi điện VinFast đã đi vào hoạt động trên app

Sau hai tháng hợp tác với công ty GSM, Be Group vừa mới kích hoạt tính năng gọi taxi điện trên ứng dụng Be với tên gọi chính thức là beVinFast. Từ ngày 22/5, người dùng khi gọi xe trên ứng dụng Be sẽ có thêm sự lựa chọn taxi điện của GSM, song song với dịch vụ beCar và beTaxi hiện có.


Đại diện của Be Group cho biết, khách hàng sẽ được trải nghiệm dòng xe VinFast VF e34 - dòng taxi tiêu chuẩn của VinFast có màu xanh Cyan đặc trưng trong bước đầu triển khai. Tính năng này góp phần giúp Be nâng cao chất lượng dịch vụ và khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông xanh cho hàng triệu người Việt một cách hiệu quả.

undefined

 

2. Tính năng Stories trên Youtube sắp bị "khai tử" từ ngày 26/6

Dựa theo thông tin từ The Verge, YouTube Stories sẽ bị "khai tử" từ ngày 26/6 và tất cả video được đăng trước đó cũng sẽ biến mất khỏi nền tảng sau 7 ngày.

Tính năng Stories lần đầu tiên ra mắt vào năm 2017 và chỉ dành cho người dùng có hơn 10.000 người đăng ký. Tương tự như trên Instagram hoặc Snapchat, người tạo nội dung thường sử dụng định dạng này để chia sẻ hình ảnh và video ngắn nhằm tăng mức độ tương tác với khán giả của họ. Tuy nhiên, số lượng người tạo YouTube sử dụng tính năng này rất ít và YouTube cũng không đầu tư nhiều quảng cáo cho tính năng này.

Sau khi xóa tính năng Câu chuyện, YouTube đã khuyến khích người sáng tạo đăng nội dung tương tự trên tab Shorts và Community Posts. YouTube bắt đầu chia sẻ doanh thu quảng cáo với creators vào tháng 2 để khuyến khích họ sản xuất thêm loại nội dung trên Shorts. Những bài đăng trên tab Cộng đồng có khả năng thu hút nhiều bình luận và lượt thích hơn so với Stories.

 

undefined

 

3. Sau 6 ngày ra mắt app ChatGPT đạt hơn 500 nghìn lượt tải trên iOS

Tuy chỉ mới có sẵn trên hệ điều hành iOS tại Mỹ (trước khi mở rộng sang 11 thị trường quốc tế), ứng dụng ChatGPT của OpenAI đã có một khởi đầu ấn tượng. Theo dữ liệu từ data.ai, ứng dụng này đã đạt hơn nửa triệu lượt tải xuống trong vòng 6 ngày kể từ khi ra mắt. Thành tích này đã giúp ChatGPT trở thành ứng dụng có thành công nhất trong giai đoạn từ đầu năm 2022 cho đến hiện tại.

Để có cái nhìn rõ hơn, data.ai đã so sánh số lượt tải của ChatGPT với hai đối thủ trực tiếp là Bing và Microsoft Edge trong 5 ngày có số lượt tải cao nhất. Theo đó, Microsoft Edge và Bing đã đạt lần lượt 340.000 lượt tải (15-19/2/2023) và 335.000 lượt tải (8-12/2/2023) tính trên cả App Store và Google Play. Tuy nhiên, ChatGPT đã vượt xa với 480.000 lượt cài đặt (18-22/5/2023), (tính trên iOS). 

 

undefined

 

4. Adobe tích hợp tính năng AI vào Photoshop

Gần đây, Adobe đã bổ sung tính năng Generative Fill vào Photoshop nhằm mang lại sự sáng tạo cho người dùng trong việc chỉnh sửa hình ảnh. Cụ thể, người dùng có thể thêm, xóa hoặc thay đổi màu sắc của các đối tượng bằng cách sử dụng một số câu lệnh đơn giản, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Ví dụ, khi designer muốn thêm vạch kẻ đường màu vàng vào bức ảnh của một người đi xe đạp, họ chỉ cần chọn khu vực và nhập câu lệnh "Vạch kẻ đường màu vàng". Khi đó, vạch kẻ đường sẽ được tự động thêm vào. Generative Fill không chỉ đáp ứng các câu lệnh mà còn có khả năng tương thích các đối tượng thêm vào với bối cảnh, ánh sáng và phong cách thiết kế của bức ảnh gốc. Hơn thế nữa, nó còn tạo ra ba kết quả khác nhau để người dùng có thể tuỳ chọn.

 

undefined

 

5. GrabExpress hợp tác cùng Selex Motors, sử dụng xe máy điện cho dịch vụ giao hàng

Vào ngày 23/5, GrabExpress và Selex Motors đã chính thức tiến hành thử nghiệm sử dụng xe máy điện trong hoạt động giao hàng tại TP.HCM. Trong đợt thử nghiệm này, một nhóm đối tác tài xế của GrabExpress sẽ sử dụng dòng xe Selex Camel và dịch vụ đổi pin của Selex để thực hiện việc giao hàng trên toàn bộ khu vực thành phố. Khi pin xe cạn, các tài xế có thể tìm và đổi pin tại 24 trạm đổi pin tự động thông qua ứng dụng trên điện thoại. Đồng thời, tài xế cũng được cung cấp dịch vụ hậu mãi từ Selex Motors để đảm bảo hoạt động giao hàng diễn ra trơn tru và đúng thời hạn.

Trong vòng một tháng thử nghiệm, nhóm đối tác tài xế đã đi được hơn 30.000km bằng xe máy điện, giảm lượng khí thải CO2 lên đến hơn 3,4 tấn. Với sự hợp tác chặt chẽ giữa hai bên, GrabExpress hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào việc phát triển giao thông xanh tại TP.HCM trong tương lai.

 

undefined

 

6. Con Cưng hợp tác với Genetica cung cấp dịch vụ giải mã gen cho trẻ

Gần đây, Con Cưng đã kết hợp chiến lược với công ty xét nghiệm gen Genetica để cung cấp dịch vụ giải mã gen cho trẻ em, nhằm hỗ trợ sự phát triển của trẻ trong 1.000 ngày đầu đời. Lần hợp tác này, Genetica sẽ phát triển các gói giải mã gen đặc biệt dành riêng cho khách hàng của Con Cưng.

Trong đó, gói giải mã gen Baby Well sẽ phân tích hơn 200 gen từ mẫu nước bọt của bé và cung cấp báo cáo về 3 khía cạnh quan trọng trong quá trình phát triển của bé từ giai đoạn sơ sinh đến 2, 3 tuổi. Ngoài ra, gói Baby Well Plus còn bổ sung các báo cáo về nhu cầu vitamin, khả năng chuyển hoá chất, xu hướng tính cách, hành vi và tiềm năng trí tuệ của trẻ. Thông qua những thông tin này, cha mẹ có thể phát hiện các nguy cơ bệnh tật và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng như áp dụng các biện pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp cho trẻ.

 

undefined

 

7. Đồ gia dụng Bosch mở rộng mạng lưới tại thị trường Việt Nam

Vào ngày 24/5, thương hiệu thiết bị gia dụng Bosch (Bosch Home), thuộc sở hữu của Tập đoàn BSH, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam thông qua sự kiện "Bosch - Chuẩn chất Đức". Trong tương lai, BSH sẽ cung cấp hệ sinh thái sản phẩm chính hãng, nhằm phục vụ khách hàng thuộc phân khúc trung/cao cấp tại Việt Nam, những người yêu thích việc cập nhật các xu hướng công nghệ để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, BSH Việt Nam đã mở rộng mạng lưới với hơn 1.000 cửa hàng phân phối đồ gia dụng trên khắp Việt Nam, cùng với các gian hàng chính hãng trên Shopee và Lazada.

 

undefined

 

8. PNJ sụt giảm 23% lợi nhuận t4/2023 so với cùng kỳ năm ngoái

Trong báo cáo mới nhất, PNJ thông báo rằng sức mua giảm đã gây ảnh hưởng đến doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng 4/2023, lần lượt đạt 2.263 tỷ đồng và 111 tỷ đồng, giảm 18% và 23% so với cùng kỳ năm trước, mức đạt kỷ lục.

Với tổng kết 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm gần 7%. Tuy nhiên, PNJ vẫn duy trì mức lợi nhuận sau thuế là 859 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,7%. Đến cuối tháng 4/2023, PNJ đã mở 13 cửa hàng PNJ Gold mới và đóng cửa 1 cửa hàng, làm tăng tổng số cửa hàng trong hệ thống lên 376, phân bổ trên 55 tỉnh thành.

 

undefined

Tổng kết 

Cảm ơn quý độc giả đã đón đọc bài viết Tổng hợp tin tức nổi bật cuối tháng 5/2023, để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất hãy theo dõi Agenda Việt Nam giúp nạp thêm kiến thức cùng chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp!  

 

Có thể bạn quan tâm:

Brand Loyalty là gì? - Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu trong thời đại 4.0

Tác giả
about_img

Alex Dinh

Tác giả
Tin tức tương tự
img