img

Review sách Đừng hành xử như người bán, hãy suy nghĩ tựa người mua- Đỉnh cao nghệ thuật bán hàng

Bạn là một Seller, một người hứng thú với kinh doanh hay đang làm chủ một doanh nghiệp? bạn muốn bán được nhiều sản phẩm cho khách hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và bằng cách nào? Bạn muốn nắm được cốt lõi của việc bán hàng và vận dụng nó cho hoạt động kinh doanh của mình?  “Đừng hành xử như người bán hãy suy nghĩ tựa người mua”- Jerry Acuff là cuốn sách dành cho bạn!

undefined

Đôi nét về tác giả

Jerry Acuff là CEO của Delta Point Inc. (tại Arizona), một công ty tư vấn chuyên giúp đỡ các công ty kinh doanh phát triển những chiến lược kinh doanh mới và hiệu quả. Ông là người đã tư vấn và diễn thuyết sâu rộng về các vấn đề bán hàng và tiếp thị xuất sắc trong hơn 30 năm. Ông ấy đã tham gia vào bán hàng từ một con số 0. Qua nhiều năm, vừa học hỏi vừa tích lũy kinh nghiệm “thực chiến”, ông ấy đã học được những bí mật về cách bán hàng thành công cũng như cách giúp người khác tối đa hóa tiềm năng bán hàng của họ. Và cuốn sách Đừng hành xử như người bán, hãy suy nghĩ tựa người mua chính là đứa con tinh thần của Jerry Acuff, nơi ông chia sẻ tất cả những cách thức để trở thành một seller xuất sắc.

Nội dung chính của cuốn sách

Tiêu đề của quyển sách này đã nói lên tất cả những gì mà tác giả muốn gửi đến cho độc giả “Đừng Hành Xử Như Người Bán, Hãy Suy Nghĩ Tựa Người Mua". Có nghĩa là trong một vai trò của người bán hàng bạn hãy đặt mình vị thế của khách hàng, hiểu được và mang lại những giá trị lợi ích mà khách hàng cần. Khi ấy bạn sẽ bán được hàng và không nhưng thế khách hàng cũng sẽ trở thành người bán hàng cho bạn. Tại sao lại phải như vậy?

Con người hầu như ai cũng thích mua sắm. Mua cho bản thân, cho gia đình..., và giống như người bán khi mua bất kì một món đồ nào, họ cũng thích được lời hơn là lỗ. Khách hàng cũng có rất nhiều kiểu người khác nhau, có những nhóm có tâm lý nhạy cảm, việc bán cho cốt được hàng của người bán đôi khi sẽ làm họ khó chịu. Họ ghét cảm giác bị thuyết phục mua thứ gì đó hoặc bị lừa mua hàng - ngay cả khi họ đang thực sự có nhu cầu với sản phẩm của bạn. Đó là lý do tại sao việc bán hàng khó hơn bao giờ hết, và đó cũng là lý do tại sao nếu muốn bán được nhiều hàng hơn và giữ chân khách hàng, người bán phải thay đổi suy nghĩ và cách vận hành các chiến lược kinh doanh của mình. Đặt mình vào suy nghĩ của khách hàng. Và hãy nhớ rằng thứ mà mình bán là lợi ích của sản phẩm chứ không phải sản phẩm. Thứ khách hàng cần là thái độ, chăm sóc khách hàng. Và biết cách bán hàng thôi vẫn chưa đủ để bạn trở thành seller giỏi nhất, bạn cần phải học hỏi trau dồi không ngừng để có đạt đến cảnh giới “nghệ thuật bán hàng”. Vậy thì làm thế nào để làm được điều đó?

Xây dựng mối quan hệ khách hàng và doanh nghiệp

Cuốn sách bao gồm 3 phần và cũng là 3 bài học lớn dành chọn bạn

Phần 1: Khởi đầu với một lối suy nghĩ đúng

  • Cốt lõi của bán hàng: thế nào là bán hàng, các hình thức bán hàng, các quy luật của việc bán hàng/mua hàng, hiểu rõ nắm vững kiến thức về sản phẩm mà mình bán.
  • Khách hàng: ai là những khách hàng mục tiêu mà mình muốn nhắm đến, truyền đạt thông tin là như thế nào, mục đích của việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Phần 2: Sử dụng một quy trình bán hàng hiệu quả đã được thử nghiệm

  • Nghiên cứu hành vi khách hàng (sở thích, thói quen, nghề nghiệp, tâm lý, khó khăn…)
  •       Hiểu và nắm bắt tâm lý khách hàng
  •      Truyền đạt thông tin, giao tiếp với khách hàng hiệu quả
  •       Bán hàng, cam kết bán hàng, giao kết hợp đồng
  •      Chăm sóc khách hàng

Phần 3: Thực hiện quy trình mang lại sự thịnh vượng cá nhân

  •       Làm sao để xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  •       Phát triển bản thân và sự nghiệp thông qua bán hàng

Những cảm nhận và bài học sau khi đọc cuốn sách

Đây là một quyển sách tuyệt vời bên cạnh những kiến thức về kinh doanh, những phương pháp bán hàng hiệu quả thì nó còn giúp bạn hiểu về tâm lý và cách ứng xử giữa người bán và khách hàng hay mở rộng hơn là giữa người với người, xây dựng những mối quan hệ tốt đẹp cho cuộc sống.

Tác giả đã rất khéo léo lồng ghép các câu chuyện thực tiễn với những bài học mà độc giả có thể dễ dàng tiếp thu và áp dụng vào tình huống thực tiễn. Thay vì những dòng chữ hàm ý hay những triết lí kinh doanh quá mức “bài bản”. Cảm giác mà đôi khi bạn đọc một vài cuốn sách có chủ đề tương tự sẽ gặp phải.

Như được biết thì tác giả là một người có kinh nghiệm lâu năm về việc giúp đỡ các công ty xây dựng các chiến lược hiệu quả nên những chia sẻ và bài học ông mang lại có giá trị lớn về cả mặt thực tiễn và tri thức.

Kết luận: Với cảm nhận của mình thì mình thấy đây là cuốn sách hay và nên đọc. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kiến thức về kinh doanh cũng như trau dồi khả năng giao tiếp của mình thông qua cuốn sách này đấy!!