Influencer marketing hiện nay đang là xu hướng truyền thông được nhiều thương hiệu ưa chuộng. Tuy nhiên, để các chiến dịch Influencer marketing hiệu quả thì việc lựa chọn Influencer phù hợp là cực kỳ quan trọng. Để có những đánh giá, chọn lựa đúng đắn và không làm lãng phí ngân sách. Tìm hiểu công thức chọn đúng Influencer cho thương hiệu được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!
Trước khi đi sâu vào cách lựa chọn Influencer, bạn cần phải biết một số thông tin cơ bản về Influencer như sau:
Influencer trong tiếng Việt có nghĩa là người ảnh hưởng. Đây là từ chỉ những người có thể tác động đến suy nghĩ hay hành vi mua hàng của người khác. Nhờ vào nhiều yếu tố họ sở hữu, được cộng đồng nhìn nhận như: quyền lực, kiến thức, địa vị, mối quan hệ,…
Nhìn nhận trong bối cảnh hiện tại, Influencer sẽ là những người số follower (người theo dõi) lớn trên các nền tảng: Facebook, Tiktok, Instagram,…
Hiện nay, có rất nhiều Influencer hoạt động ở nhiều lĩnh vực và có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân loại các Influencer theo 3 nhóm chính gồm:
Trên thực tế, Influencer có lượng follower lớn chỉ chứng minh được sức hút của họ với cộng đồng thôi. Còn mức độ ảnh hưởng thực tế còn phải nhìn nhận từ sự tương tác, sự ủng hộ của những người theo dõi nữa. Do đó, để lựa chọn Influencer phù hợp, bạn cần so sánh và đánh giá kèm thêm nhiều yêu tố hơn.
Để chọn được đúng Influencer phù hợp với chiến dịch, sản phẩm và thương hiệu, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:
Đây là bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho những bước chọn Influencer sau dễ dàng hơn. Theo đó:
Ngay từ khi bắt đầu, việc xác định rõ mức ngân sách dự kiến là rất quan trọng. Bạn cần trả lời được các câu hỏi như:
Việc tự lên kế hoạch nguồn tiền, tự đặt ra những câu hỏi như vậy sẽ giúp thương hiệu tính toán được các hoạt động cụ thể. Lường trước nhiều vấn đề và đưa ra nhiều phương án chọn Influencer phù hợp.
KPI trong các chiến dịch Influencer Marketing thông thường gồm: lượt tương tác (like, share, comment), doanh số, độ phủ sóng,… Việc thiết lập mục tiêu KPI từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp đo lường được đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó lựa chọn Influencer đúng với thị hiếu, thu được hiệu quả tốt nhất.
Dựa vào độ tuổi, địa chỉ, giới tính,… để xác định sự quan tâm của khách hàng. Từ đó target đúng đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ cao.
>>> Xem thêm: B2B Marketing Là Gì? 6 Hình Thức B2B Marketing Phổ Biến
Sau khi định hình được khách hàng tiềm năng, hãy nghĩ xem họ thường quan tâm đến vấn đề gì, theo dõi ai và hoạt động ở đâu. Các nền tảng khách hàng họ thường sử dụng là Website, Facebook, Tiktok hay Youtube,… Từ đó, hãy bắt đầu lập danh sách các Influencer nổi bật trên nền tảng đó và lựa chọn.
Mỗi Influencer sẽ hoạt động nổi bật ở những lĩnh vực khác nhau. Do đó, khi doanh nghiệp lên chiến dịch quảng cáo, biết rõ muốn gì từ đó thì kế hoạch chọn lựa Influencer nên bắt đầu.
Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ rất nhiều thông tin để trả lời cho câu hỏi “Influencer là gì?” Đồng thời, cũng chia sẻ cách để lựa chọn Influencer phù hợp với nhu cầu thương hiệu và chiến dịch quảng cáo. Hãy theo dõi Agenda Việt Nam để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị hơn bạn nhé!