img

Influencer là gì? Công thức lựa chọn Influencer phù hợp nhất

Influencer marketing hiện nay đang là xu hướng truyền thông được nhiều thương hiệu ưa chuộng. Tuy nhiên, để các chiến dịch Influencer marketing hiệu quả thì việc lựa chọn Influencer phù hợp là cực kỳ quan trọng. Để có những đánh giá, chọn lựa đúng đắn và không làm lãng phí ngân sách. Tìm hiểu công thức chọn đúng Influencer cho thương hiệu được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Sơ lược thông tin về Influencer

Trước khi đi sâu vào cách lựa chọn Influencer, bạn cần phải biết một số thông tin cơ bản về Influencer như sau:

Khái niệm Influencer là gì?

Influencer trong tiếng Việt có nghĩa là người ảnh hưởng. Đây là từ chỉ những người có thể tác động đến suy nghĩ hay hành vi mua hàng của người khác. Nhờ vào nhiều yếu tố họ sở hữu, được cộng đồng nhìn nhận như: quyền lực, kiến thức, địa vị, mối quan hệ,…  

Nhìn nhận trong bối cảnh hiện tại, Influencer sẽ là những người số follower (người theo dõi) lớn trên các nền tảng: Facebook, Tiktok, Instagram,…

Influencer là người ảnh hưởng đến suy nghĩ hay hành vi mua hàng của người khác

Phân loại Influencer

Hiện nay, có rất nhiều Influencer hoạt động ở nhiều lĩnh vực và có mức độ ảnh hưởng khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân loại các Influencer theo 3 nhóm chính gồm:  

Dựa vào số người theo dõi (follower)

  • Nano Influencer: 1000 – 5000 người theo dõi.
  • Micro Influencer: 5000 – 25.000 người theo dõi.
  • Small Influencer: 25.000 – 100.000 người theo dõi.
  • Medium Influencer: 100.000 – 500.000 người theo dõi.
  • Macro Influencer: 500.000 – 1.000.000 người theo dõi.
  • Mega Influencer: > 1.000.000 người theo dõi.

Trên thực tế, Influencer có lượng follower lớn chỉ chứng minh được sức hút của họ với cộng đồng thôi. Còn mức độ ảnh hưởng thực tế còn phải nhìn nhận từ sự tương tác, sự ủng hộ của những người theo dõi nữa. Do đó, để lựa chọn Influencer phù hợp, bạn cần so sánh và đánh giá kèm thêm nhiều yêu tố hơn.

Dựa vào nội dung mà Influencer hoạt động

  • Social Media: Những người nổi lên từ các nội dung (hình ảnh, video,…) đăng tải trên các nền tạng mạng xã hội. Một số nền tảng phổ biến hiện nay như: Facebook, Instagram, TikTok, Twitter,…
  • Blog: Những người sáng tạo nội dung, câu chuyện để chia sẻ trên các nền tảng mạng.
  • Youtube: Những người sáng tạo nội dung dưới dạng video để đăng tải thu hút người xem.Dựa vào nội dung mà Influencer hoạt động

Dựa vào mức độ ảnh hưởng

  • Người nổi tiếng: Là những ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… có lượng người hâm mộ và đã có sẵn sức ảnh hưởng nhất định từ đầu.
  • Người có chuyên môn: Là những chuyên gia, nhà tư tưởng, lãnh đạo hay nhà báo, maketer,… Điểm chung là đều có kiến thức, trình độ và kinh nghiệm hoạt động trong ngành của mình.

Công thức lựa chọn Influencer phù hợp nhất

Để chọn được đúng Influencer phù hợp với chiến dịch, sản phẩm và thương hiệu, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

Lập kế hoạch ngân sách, KPI và xác định khách hàng tiềm năng

Đây là bước đầu tiên và là bước quan trọng nhất, tạo tiền đề cho những bước chọn Influencer sau dễ dàng hơn. Theo đó:

Lập kế hoạch nguồn ngân sách

Ngay từ khi bắt đầu, việc xác định rõ mức ngân sách dự kiến là rất quan trọng. Bạn cần trả lời được các câu hỏi như:

  • Với mức ngân sách đó, bạn sẽ làm gì?
  • Sử dụng số tiền cho các hoạt động nào?
  • Số tiền dự kiến đủ cho các hoạt động trong bao lâu?
  • Mức ngân sách dự kiến đủ để kết hợp với bao nhiêu Influencer?

Việc tự lên kế hoạch nguồn tiền, tự đặt ra những câu hỏi như vậy sẽ giúp thương hiệu tính toán được các hoạt động cụ thể. Lường trước nhiều vấn đề và đưa ra nhiều phương án chọn Influencer phù hợp.

Thiết lập mục tiêu KPI

KPI trong các chiến dịch Influencer Marketing thông thường gồm: lượt tương tác (like, share, comment), doanh số, độ phủ sóng,… Việc thiết lập mục tiêu KPI từ đầu sẽ giúp doanh nghiệp đo lường được đúng khách hàng tiềm năng. Từ đó lựa chọn Influencer đúng với thị hiếu, thu được hiệu quả tốt nhất.

Xác định khách hàng tiềm năng

Dựa vào độ tuổi, địa chỉ, giới tính,… để xác định sự quan tâm của khách hàng. Từ đó target đúng đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm/dịch vụ cao.

Xác định khách hàng tiềm năng

>>> Xem thêm: B2B Marketing Là Gì? 6 Hình Thức B2B Marketing Phổ Biến

Xác định lựa chọn các kênh quảng cáo

Sau khi định hình được khách hàng tiềm năng, hãy nghĩ xem họ thường quan tâm đến vấn đề gì, theo dõi ai và hoạt động ở đâu. Các nền tảng khách hàng họ thường sử dụng là Website, Facebook, Tiktok hay Youtube,… Từ đó, hãy bắt đầu lập danh sách các Influencer nổi bật trên nền tảng đó và lựa chọn.

Lựa chọn Influencer phù hợp với chiến dịch marketing

Mỗi Influencer sẽ hoạt động nổi bật ở những lĩnh vực khác nhau. Do đó, khi doanh nghiệp lên chiến dịch quảng cáo, biết rõ muốn gì từ đó thì kế hoạch chọn lựa Influencer nên bắt đầu.

Tạm kết

Như vậy, bài viết trên đã chia sẻ rất nhiều thông tin để trả lời cho câu hỏi “Influencer là gì?” Đồng thời, cũng chia sẻ cách để lựa chọn Influencer phù hợp với nhu cầu thương hiệu và chiến dịch quảng cáo. Hãy theo dõi Agenda Việt Nam để tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị hơn bạn nhé!