Trong thời đại công nghệ phát triển không ngừng hiện nay, sáng tạo và đổi mới luôn là vấn đề được chú trọng. Trong Influencer Marketing, sự xuất hiện của Virtual Influencer những năm gần đây là xu hướng nhiều người nhắc đến. Nó đã, đang và chắc chắn sẽ là điểm nhấn quan trọng trong truyền thông quảng cáo. Cùng tìm hiểu về xu hướng Influencer “ảo” này và tầm ảnh hưởng thực tế của nó trong bài viết sau đây.
Virtual Influencer (hay CGI Influencer) có thể hiểu đơn giản là người ảnh hưởng ảo. Đây đều là những nhân vật không có thực, được tạo ra từ máy móc và công nghệ. Tuy nhiên, những Influencer “ảo” có thiết kế với các đặc điểm và tính cách như một người thật. Đặc biệt, chúng đều có sức ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng con người.
Hiện nay, có thể dễ dàng bắt gặp các Influencers “Ảo” này trên nhiều nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram,…. Họ có thể đăng bài viết, hình ảnh, video và thậm chí là tương tác với người xem như một Influencer bình thường. Với nhiều ưu điểm vượt trội, sức lan tỏa và phù hợp thị hiếu thị trường. Nhiều doanh nghiệp, thương hiệu sẵn sàng đầu tư cả về tài chính và xây dựng kế hoạch đường dài để tiếp cận hình thức Influencer Marketing này.
Sử dụng người ảnh hưởng ảo trong các chiến dịch có thể mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích sau:
Trong các chiến dịch Influencer Marketing, việc tìm kiếm gương mặt đại diện phù hợp là bước khó khăn nhất. Sẽ không dễ dàng để doanh nghiệp chọn được Influencer có thể đáp ứng được nhiều yếu tố như mong muốn. Tuy nhiên, với Virtual Influencers, doanh nghiệp giờ đây có thể toàn quyền định dạng cho thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ một đại sứ hoàn hảo nhất. Từ việc sáng tạo ngoại hình, hành vi, tính cách, thậm chí là tiểu sử và vòng đời theo giá trị mình muốn.
Ngoài ra, sử dụng Influencer “ảo”, tính linh hoạt cao là điều chắc chắn doanh nghiệp nào cũng mong muốn. Bởi, hình ảnh của họ có thể cùng lúc xuất hiện ở nhiều nơi và tương tác với rất nhiều người hâm mộ cùng lúc. Nó sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nhận được nhiều sự quan tâm, yêu thích từ khách hàng.
Một ưu điểm khác khi sử dụng người ảnh hưởng ảo mà doanh nghiệp nào cũng thích chính là quyền kiểm soát. Những nhân vật này được xây dựng theo nhu cầu của sản phẩm và thương hiệu. Bởi vậy hình ảnh, phát ngôn và đời tư sẽ được thiết kế phù hợp, hạn chế được những ồn ào, thị phi không đáng có.
Đặc biệt, những nhân vật này sẽ có tuổi thọ dài lâu, không già và cũng chẳng sợ gặp phải các vấn đề sức khỏe, tâm lý,…
>>> Xem thêm: Những sai lầm bạn cần tránh khi áp dụng Influencer Marketing
Theo thống kê, so sánh từ Hyper Auditor cho thấy, các chỉ số tương tác của Virtual Influencer cao gấp 3 lần các Influencer thông thường. Chứng minh rằng, khách hàng có sự quan tâm đặc biệt với các nhân vật ảo này. Họ thích thú với vẻ ngoài xinh đẹp, thiết kế phù hợp xu hướng và tương tác chân thật với mọi người. Doanh nghiệp có thể dựa vào đó để lên kế hoạch quảng cáo hiệu quả nhất.
Dù chỉ là những nhân vật ảo nhưng những lợi ích mà họ mang lại đã được kiểm chứng qua sự thành công của rất nhiều chiến dịch quảng bá. Nhiều thương hiệu Việt Nam đã tạo được sự đột phá trong tiếp thị hình ảnh nhờ những nhân vật này. Cụ thể, một số Virtual Influencer nổi tiếng có thể kể đến như:
Được sáng tạo từ hình mẫu là ca sĩ Tóc Tiên, Tóc Tiên A.I Clear Head là Influencer “ảo” đầu tiên của thị trường quảng cáo Việt Nam. Tạo được tiếng vang lớn suốt mùa hè năm 2020 với những số liệu ấn tượng. Đây là bước đà lớn cho nhiều nhân vật ảnh hưởng ảo khác hoàn thiện và xuất hiện ở Việt Nam.
Tháng 12/2020, sau sự thành công của Tóc Tiên A.I Clear Head, người mẫu ảo E.M ƠI được T&A Ogilvy chính thức cho ra mắt. Đây là nhân vật có mái tóc ngắn ngang vai màu đen, mặt tròn bầu bĩnh. Và được giới thiệu là không tham khảo bất cứ hình mẫu cá nhân cụ thể nào.
Được sáng tạo để hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thời trang. Người mẫu E.M ƠI đã xuất hiện trong rất nhiều lookbook và đại diện rất nhiều bộ sưu tập. Mỗi bức ảnh chụp nhân vật này đều sẽ được chỉnh sửa ánh sáng, sự thay đổi trên da,… để tạo được độ tự nhiên nhất.
Vie là Virtual Influencer được sáng tạo từ sự kết hợp của Ngân hàng VIB và agency TBWA. Nhân vật này được xây dựng hình ảnh là chuyên gia tài chính ảo. Vì vậy, ngoài việc có thể chuyển động và biểu cảm như người thật thì còn có kiến thức tài chính chuyên sâu. Khách hàng tương tác với Vie sẽ được hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và lời khuyên về tài chính.
Là gương mặt đại diện của PhinDeli – thương hiệu cà phê rất nổi tiếng tại Việt Nam. Ngay từ khi ra mắt, hình ảnh chỉnh chu, đẹp trai và tương tác thông minh của Phin đã thu hút cộng đồng nhanh chóng. Các trang mạng xã hội của anh chàng như: Fanpage, Instagram hay Tiktok đều nhận được sự theo dõi khủng.
Rõ ràng, sự nổi tiếng của các Virtual Influencers là không thể chối cãi. Nó đã được chứng minh qua rất nhiều chiến dịch truyền thông – quảng cáo thành công của nhiều thương hiệu. Dù vậy, để sáng tạo và sử dụng hiệu quả hình ảnh của các nhân vật ảo này. Việc tìm hiểu thật chuyên sâu, xác định tệp khách hàng hàng tiềm năng và định hình Influencer phù hợp vẫn là điều cần thiết nhất bạn nhé!