img

Momfluencer - Hình thành định kiến “người mẹ hoàn hảo”

Influencer Marketing không còn là hình thức quá xa lạ đối với các doanh nghiệp. Gần đây, Momfluencer và Mommy Blogger đang dần trở thành một xu hướng phát triển mạnh, thu hút lượng lớn người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Đây cũng là một nhóm người có sức ảnh hưởng được nhiều chuyên gia đánh giá có khả năng mang lại doanh thu khủng cho các nhà kinh doanh. 

Sự ảnh hưởng của Momfluencer đến khách hàng

Momfluencer là một nhóm người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, sở hữu lượng lớn người theo dõi thông qua các chia sẻ về kinh nghiệm làm mẹ, chăm con, chăm sóc nhà cửa, đề xuất các sản phẩm trong đời sống,... Nhà sáng lập Momfluence.co - Bà Chelsea Clark cho biết: “Tôi nghĩ các Mom Creators đang phát triển thành một loại hình kinh doanh mới bởi vì nhiều phụ nữ thích sự linh hoạt và khả năng kiếm thu nhập tốt ngay tại nhà. Một số người nói rằng người dùng có thể kiếm được số tiền tương đương với số lượng người theo dõi của mình. Điều này có nghĩa là nếu có ai đó 20 nghìn người theo dõi, tức là họ có thể kiếm được 20 nghìn USD/năm.”

 

undefined

 

Trong văn hoá tiêu dùng nước ta, phụ nữ luôn là trung tâm và là người chiếm 70 - 80% quyết định mua hàng của cả gia đình. Theo cuộc khảo sát từ Girl Power Marketing, phụ nữ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng như 93% quyết định mua thực phẩm, 91% quyết định mua nhà mới. Khi những người mẹ chia sẻ kinh nghiệm, quan điểm, lời khuyên về chăm sóc gia đình, con cái, các sản phẩm đã trải nghiệm, họ sẽ nhận được sự quan tâm, theo dõi từ những người mẹ khác. Momfluencer sở hữu những người theo dõi trung thành và có xu hướng tin tưởng vào thông tin được Momfluencer chia sẻ. Điều này mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp. 

 

undefined


Momfluencer có tạo ra một áp lực vô hình đến những người mẹ khác?

Cách chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái trong cuộc sống tuyệt vời của các Momfluencer đã truyền cảm hứng đến nhiều người mẹ khác. Thế nhưng, việc xuất hiện ngày càng nhiều các người mẹ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đã tạo nên một áp lực lên những người mẹ khác phải trở nên hoàn hảo như vậy. Bà Sara Petersen - một nhà văn và là mẹ của ba đứa con sống tại Mỹ đã chia sẻ trong quyển sách “Momfluenced: Inside the maddening, picture-perfect world of Mommy Influencer culture” rằng: “Tôi nghĩ rằng nền văn hoá Momfluencer đã vô tình tạo nên một tiêu chuẩn nhất định về vẻ ngoài và phong cách trang điểm cho những người mẹ, khiến họ tiếp thu một thông điệp độc hại rằng đấy là tiêu chuẩn của một người mẹ và họ phải làm được như thế, luôn ở nhà để nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc bản thân và thích thú làm những công việc không tên khác.”

 

undefined

 

Hơn nữa, những lời khuyên, chia sẻ về cách chăm sóc gia đình, con cái của Momfluencer còn tạo ra quan niệm rằng chỉ những phương pháp này mới "đúng" và mang lại hiệu quả tích cực. Điều này vô tình gây ra cảm giác nghi ngờ về cách chăm sóc của những người mẹ khác là không đúng và họ phải tuân theo những phương pháp được chia sẻ. Bà Sara Petersen chia sẻ: “Hiện nay, có rất nhiều Momfluencer sử dụng trang cá nhân của họ để thu hút sự chú ý đến những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến những người mẹ, đơn cử như nghỉ phép có lương, quyền tự chủ về cơ thể khi sinh con, khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho những người phụ nữ thừa cân và khuyết tật. Thậm chí, các Momfluencer còn đứng lên đại diện cho những người mẹ đồng tính hoặc chuyển giới, mong muốn họ được chăm sóc y tế đặc biệt, đồng thời yêu cầu các vợ chồng phân chia công việc dọn dẹp, chăm sóc nhà ở hợp lý,...”

 

undefined

 

Momfluencer nói riêng và Influencer Marketing nói chung là ngành công nghiệp có giá trị hàng tỷ USD. Việc hình thành một mối quan hệ gần gũi giữa các người mẹ thông qua Momfluencer sẽ giúp các sản phẩm tốt, phương pháp hay có thể được chia sẻ rộng rãi và biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, tất cả thông tin chỉ là tham khảo và còn phụ thuộc vào cuộc sống cá nhân của mỗi người để lựa chọn cho hợp lý.