Dẫn đầu xu hướng truyền thông hiện đại, Influencer marketing là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp. Nhiều chiến dịch quảng bá sử dụng Influencer tạo được tiếng vang lớn. Nhưng cũng có không ít chiến dịch chịu sự “ghẻ lạnh” của người tiêu dùng. Một trong những nguyên nhân ảnh hưởng chính là từ những sai lầm khi lập kế hoạch và triển khai hoạt động marketing với Influencer. Vì vậy, để giúp bạn biết rõ và tránh những sai sót không mong muốn, bài viết sau sẽ chia sẻ về những sai lầm trong Influencer marketing. Hãy đọc thật kỹ và lưu lại cho mình những thông tin cần thiết nhé!
Trước khi nhắc đến các sai lầm trong Influencer marketing, bạn cần biết qua những thông tin cơ bản sau đã:
Influencer Marketing có thể hiểu đơn giản là một giải pháp tiếp thị bằng cách dùng hình ảnh của người có sức ảnh hưởng trong xã hội. Doanh nghiệp hợp tác với Influencer với mục đích lan truyền thông điệp, truyền tải thông tin sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng.
Thông qua sự nổi tiếng của mình, các Influencer sẽ nhận thông tin, sáng tạo nội dung liên quan để thu hút người xem. Từ đó tạo nên tác động đến suy nghĩ và hành vi mua sắm của khách hàng.
Hiện nay, dù là doanh nghiệp lớn hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều khá ưa chuộng hình thức tiếp thị này. Các chiến dịch Influencer Marketing hầu như đều mang đến hiệu quả tích cực. Không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàn mà còn tăng độ nhận diện rất nhanh chóng nữa.
Nếu áp dụng tốt, không mắc phải những sai lầm trong Influencer marketing thì doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích sau:
Để chiến dịch Infuencer Marketing thuận lợi và đạt được kết quả như KPI đặt ra. Bạn cần biết và tránh những sai lầm trong Influencer marketing sau:
Hiện nay, có rất nhiều Influencer với đa dạng lĩnh vực hoạt động. Bạn có thể dễ dàng search tìm được hàng chục cái tên với độ nổi tiếng, nhiều mức giá booking và yêu cầu làm việc khác nhau. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ ngay từ đầu, người có độ nổi tiếng cao chưa chắc phù hợp với hình ảnh sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu. Và người bạn nghĩ rằng hợp thì cũng không chắc sẽ hợp vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác.
Để sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu được khách hàng quan tâm thông qua Influencer marketing. Tính chân thật từ nội dung review, quảng cáo của Influencer là điều quan trọng hàng đầu. Người được chọn nên là người hoạt động trong lĩnh vực liên quan, có hiểu biết về sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu. Đồng thời, suy nghĩ, cách sống và lịch sử xây dựng thương hiệu cá nhân cũng cần phù hợp.
>>> Xem thêm: Influencer là gì? Công thức lựa chọn Influencer phù hợp nhất
Các chiến dịch influencer marketing hiện nay rất phổ biến. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà bạn đánh giá nó là đơn giản hay chạy chiến dịch theo kiểu “học đòi”. Điều đó chắc chắn sẽ tạo thành sai lầm trong Influencer marketing không đáng có.
Một chiến dịch hiệu quả sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kế hoạch và việc xác định rõ mục tiêu từ đầu. Nó là bước đầu để doanh nghiệp định hướng chiến dịch và đo lường được hiệu quả chính xác. Từ đó mới xác định được hướng đi đúng, chọn đúng Influencer và mức kinh phí hợp lý.
Người làm marketing chắc chắn đều biết rõ một chiến dịch quảng cáo hoàn tất nhưng chưa kết thúc. Việc chiến dịch Influencer marketing sau một thời gian triển khai thu được kết quả nhất định. Dù tốt hay không cùng cần phải đo lường với KPI ban đầu và đồng thời phải phân tích sâu hơn về các chỉ số đó. Phải biết được phần nào đạt, phần nào chưa thì mới có thể cải thiện được kết quả về sau.
Những người chọn theo dõi một Influencer thường vì phong cách phù hợp, cách nói chuyện, cách review,… Vì vậy, khi thực hiện chiến dịch Influencer, doanh nghiệp cần chú ý giữ được tính chân thực này.
Thực tế, việc doanh nghiệp can thiệp quá nhiều vào content của Influencer không phải là trường hợp hiếm gặp. Họ thường cố gắng “nhồi nhét” tất cả thông tin sản phẩm cùng nhiều lời khen khi Influencer quảng cáo. Tuy nhiên, điều đó lại dễ gây hiệu ứng trái chiều, khiến khách hàng khó chịu và không chú ý đến sản phẩm/dịch vụ hay nhãn hiệu nữa.