Hiện nay, khi mạng truyền thông ngày càng phát triển thì các công việc liên quan cũng rất đa dạng. Vì vậy mà địa điểm làm việc cũng được tăng lên đáng kể. Cử nhân ngành Marketing–Media có cơ hội làm việc trong các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước. Những client và các Agency sáng tạo cũng được ra đời, tạo nhiều công việc khác nhau. Agency được chia thành các loại hình khác nhau với từng mảng nghiên cứu, sáng tạo hay sản xuất,… Hãy cùng tìm hiểu thêm về các loại hình Agency dưới đây nhé.
Bài viết sẽ tập trung vào loại hình Agency là các công ty Agency hoạt động trong mảng Marketing & Communication. Hiện nay, các công ty Agency được chia thành 2 mảng chính:
Full–Service Agency được tích hợp đầy đủ hoạt động nhằm cung cấp dịch vụ hoàn chỉnh nhất cho đối tác.
Các hoạt động phổ biến của loại hình Agency này có thể kể đến như:
Các Agency theo mô hình này có quy mô lớn, thường sẽ là quy mô đa quốc gia. Vì vậy, các Agency này có thể thu hút, kêu gọi hợp tác từ các thương hiệu lớn. Các hãng lớn mà Agency kiểu này thường hợp tác có thể kể đến là: Coca Cola, Pepsi,…
>>> Xem thêm: Integrated Marketing Agency: Khám phá Công ty Quảng cáo Toàn diện
Boutique Agency được hiểu đơn giản là một công ty quảng cáo và tiếp thị với quy mô nhỏ. Công ty Agency này tập trung khai thác một lĩnh vực cụ thể hoặc một phần quảng cáo, tiếp thị.
Khách hàng tìm đến Boutique Agency khi họ muốn có được một giải pháp tùy chỉnh và chuyên sâu hơn. Khách hàng muốn nhận được một dịch vụ có tính chi tiết cao về một khía cạnh nào đó.
Các loại hình Agency chúng tôi sắp cung cấp dưới đây đều được gọi là Boutique Agency.
Có nhiều mô hình Agency khác nhau với các vai trò, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp đa mảng. Hãy cùng tìm hiểu các loại hình Agency phổ biến dưới đây nhé.
Research Agency sẽ có nhiệm vụ phân tích, nghiên cứu thị trường thông qua nhiều phương pháp khác nhau. Nhờ đó, khách hàng có thể biết được chính xác, rõ ràng hơn hành vi của người tiêu dùng. Từ đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm được các phương án xử lý. Khi đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định phù hợp, kịp thời, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đây là loại hình Agency tập trung nhiều vào việc tư vấn chiến lược hiệu quả cho khách hàng. Các Agency này sẽ thu thập thông tin về giá trị, mục tiêu hoạt động, sứ mệnh của doanh nghiệp,... Sau đó các Agency tiến hành lên kế hoạch, quản lý các chiến lược tạo dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp sẽ có đặc trưng cùng bản sắc riêng, thu hút được tiềm năng khách hàng lớn hơn.
Creative Agency là nơi tạo ra các sản phẩm marketing như các TVC quảng cáo, video, poster, banner,… Các sản phẩm trên giúp quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Các Creative Agency cũng phối hợp cùng các branding Agency xây dựng và phát triển bộ nhận diện thương hiệu. Doanh nghiệp được tăng sức ảnh hưởng, truyền tải thông tin về bản sắc của thương hiệu tới nhiều người. Các marketer trong Creative Agency được thỏa sức sáng tạo trong việc tạo hình ảnh nhằm quảng bá thương hiệu.
Đây được xem như là một trong các loại hình Agency phổ biến trên thị trường Việt Nam. Nhiệm vụ của các Digital Agency là tạo dựng các nội dung trên các nền tảng công nghệ hiện nay. Việc này giúp các doanh nghiệp tạo dựng được giá trị thương hiệu, tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng. Hoạt động trong Digital Agency có thể kể đến: thiết kế, phát triển website, ứng dụng đa nền tảng,…
Media Agency có nhiệm vụ giúp doanh nghiệp điều phối quảng cáo trên các nền tảng truyền thông khác nhau. Chúng giúp cho các quảng cáo được tiếp cận đúng đối tượng, khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới. Media Agency là trung gian thỏa thuận. Nhờ đó, quảng cáo của nhãn hàng, doanh nghiệp xuất hiện trên đa nền tảng truyền thông hiện nay.
Một trong các loại hình Agency nữa là PR & Event Agency. Đây là các Agency giúp duy trì danh tiếng và quan hệ giữa client với stakeholders. Stakeholders có thể kể đến là khách hàng, cổ đông, báo chí hay thậm chí là các chính quyền. PR & Event Agency là nơi phù hợp với người trẻ theo nghề báo chí, truyền thông. Đồng thời, họ cũng yêu thích công việc đối ngoại, tiếp xúc và gặp gỡ nhiều người. Những người năng nổ, hoạt bát và hướng ngoại sẽ thích hợp làm việc tại đơn vị Agency mảng này.
Hy vọng qua bài viết, mọi người sẽ hiểu hơn về các loại hình Agency phổ biến trên thị trường. Từ đây, mọi người có thể lựa chọn loại hình Agency phù hợp với bản thân nhé.