Facebook là một nền tảng mạng xã hội rất thường xuyên thay đổi thuật toán. Việc này khiến cho rất nhiều trang cá nhân, fanpage rơi vào tình trạng bị "bóp tương tác" , làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cá nhân/doanh nghiệp. Vậy "bóp tương tác là gì? Cách khắc phục ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Khái niệm "Bóp tương tác" trên Facebook
"Bóp tương tác" là thuật ngữ được sử dụng để chỉ tình trạng khi các bài đăng trên Fanpage hoặc Facebook cá nhân bị hạn chế lượt hiển thị đến người dùng khác, dẫn đến giảm đáng kể lượt tương tác như lượt like, comment, share, và lượt click. Hiện tượng này làm giảm khả năng tiếp cận và tương tác của người dùng với nội dung được đăng trên Facebook.
2. Nguyên nhân dẫn đến bài đăng bị bóp tương tác
Vi phạm quy định cộng đồng: Các bài đăng vi phạm quy định cộng đồng của Facebook, bao gồm chia sẻ nội dung không phù hợp, quấy rối, vi phạm bản quyền hoặc có tính chất gian lận, có thể bị hạn chế lượt tương tác.
Phản hồi tiêu cực và báo cáo: Nếu bài đăng của bạn nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, bị người dùng báo cáo hoặc gắn cờ, Facebook có thể xem xét và áp dụng biện pháp hạn chế lượt tương tác.
Sử dụng chiêu baiting đột biến: Sử dụng các dấu hiệu kích baiting như câu kéo, mua bán đột biến so với bình thường có thể bị Facebook dò xét và phát hiện lỗi baiting, dẫn đến giới hạn lượt hiển thị và tương tác.
Đăng quá nhiều bài viết trong khoảng thời gian ngắn: Việc đăng quá nhiều bài viết trong thời gian ngắn, với tần suất dày đặc, không có giá trị và nhàm chán, có thể làm giảm tương tác từng bài và thậm chí làm sụt giảm lượng reach theo thời gian.
Nội dung thiếu chất lượng: Sử dụng nội dung giật tít, câu view hoặc câu like baiting có thể làm giảm tương tác và gây phản cảm cho người dùng.
Vi phạm bản quyền và ăn cắp nội dung: "Ăn cắp" nội dung, ý tưởng, concept từ các trang cùng nội dung sẽ bị xem là vi phạm bản quyền và dẫn đến hạn chế từ Facebook.
Sử dụng spam và link không hợp lệ: Gắn hoặc chứa link spam, đính kèm link đến các trang web không hợp lệ, bị cấm hoặc lừa đảo có thể làm giảm tương tác và bị hạn chế từ Facebook.
3. Cách khắc phục bóp tương tác trên Facebook
Tuân thủ chính sách và quy định của Facebook: Đảm bảo rằng các bài đăng tuân thủ chính sách cộng đồng và quy định của Facebook. Tránh vi phạm quy định bản quyền, đăng nội dung không phù hợp và sử dụng baiting đột biến.
Tạo nội dung chất lượng: Tạo ra nội dung hấp dẫn, gốc từ chính bạn, mang giá trị cho người đọc và khuyến khích tương tác tích cực.
Đăng bài đều đặn và cân nhắc tần suất: Đăng bài theo một lịch trình đều đặn, cân nhắc tần suất để tránh việc đăng quá nhiều bài trong một khoảng thời gian ngắn.
Sáng tạo nội dung độc đáo: Tạo ra nội dung độc đáo, khác biệt và có giá trị, không sử dụng nội dung giật tít hoặc câu baiting để thu hút tương tác.
Xem xét chiến lược quảng cáo: Nếu lượng reach và tương tác tự nhiên bị hạn chế, xem xét sử dụng chiến lược quảng cáo để tăng cường tiếp cận và tương tác với khán giả.
Tránh vi phạm bản quyền và ăn cắp nội dung: Tạo ra nội dung gốc, độc đáo và không sao chép từ các nguồn khác.
Kiểm tra và loại bỏ link spam: Đảm bảo rằng các link được chia sẻ là hợp lệ và không liên quan đến spam hoặc trang web lừa đảo.
Theo dõi và phản hồi phản hồi tiêu cực: Theo dõi phản hồi từ người dùng và phản hồi một cách xây dựng để giải quyết các vấn đề và tăng cường tương tác tích cực.
Mong rằng qua bài viết này, bạn có thể hiểu được như thế nào là bị “bóp tương tác” và tìm ra được cách khắc phục hiệu quả nhất.
Xem thêm: 10 chỉ số đo lường quan trọng giúp đánh giá hiệu quả của các kênh Social Media