Chỉ xuất hiện trên mạng xã hội thôi là chưa đủ với các doanh nghiệp B2B. Với các công nghệ mới, cập nhật tính năng và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, các B2B marketer phải nắm bắt những thay đổi này để luôn phù hợp.
Nhưng những xu hướng này rất khó dự đoán. Hiểu được điều đó, CleverAds sẽ đem đến cho bạn danh sách chi tiết về các xu hướng social media marketing B2B mà bạn nên theo dõi vào năm 2023.
Nội dung video ngắn sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2023 khi mức độ chú ý của khách hàng giảm xuống. Theo một nghiên cứu của HubSpot , các nền tảng như Instagram Reels, TikTok và YouTube Shorts đang ngày càng phổ biến vì chúng mang lại ROI cao nhất so với bất kỳ chiến lược mạng xã hội nào.
Nội dung video ngắn cho phép các thương hiệu B2B tận dụng nội dung chân thực hơn. Sự phổ biến ngày càng tăng của nội dung dạng video ngắn là nhờ sự tăng tương tác và có nhiều thông tin. Video càng ngắn thì càng dễ tiếp thu và ghi nhớ nội dung.
Ví dụ:
Semrush sử dụng tính năng Câu chuyện trên Instagram để giáo dục khách hàng, trả lời câu hỏi thường gặp và chia sẻ các mẹo và thủ thuật marketing.
HubSpot, một thương hiệu B2B hàng đầu, sử dụng các loại hình và chèn vào những bài nhạc thịnh hành để tạo các Reels trên Instagram
Nội dung video ngắn ngày càng phổ biến nhưng điều quan trọng cần nhớ là video dài sẽ không biến mất vào năm 2023. Khách hàng tiếp tục tìm kiếm các video dài trên YouTube để tìm hiểu thêm về các sản phẩm và dịch vụ B2B. Nếu bạn vẫn chưa bắt đầu sáng tạo những video dạng dài trên YouTube cho thương hiệu B2B của mình, thì bây giờ là lúc để làm điều đó.
Tác động về mặt cảm xúc mà bạn nhận được từ các video dài trên YouTube vượt xa tất cả các loại hình nội dung khác. Bạn cũng có thể tạo danh sách phát video để sắp xếp nội dung của mình và giữ chân người xem dành nhiều thời gian hơn cho kênh của bạn.
Các sự kiện trực tiếp trên YouTube giúp bạn xây dựng ý thức cộng đồng cho thương hiệu. Các Live event này giúp thương hiệu làm quen với khán giả của bạn, trả lời các câu hỏi và khiến họ cảm thấy là một phần của kênh của bạn với tính năng live stream (phát trực tiếp) trên YouTube.
Ví dụ:
Shopify tận dụng hoạt động marketing trên YouTube để tạo video giải thích các tính năng của sản phẩm, đánh giá chứng thực từ khách hàng và thông tin cập nhật về ngành. Thương hiệu này cũng đã phân loại riêng các video YouTube vào danh sách phát tương ứng.
Khi nói đến nội dung video dài, HubSpot tạo video để chia sẻ câu chuyện thành công của khách hàng, thông tin nổi bật về sản phẩm và video giải thích.
Đọc thêm: Các cách tăng view youtube “thần tốc” mà không phải ai cũng biết
Một định dạng nội dung nên là trung tâm của chiến lược social media marketing của bạn vào năm 2023 là các carousel posts (bài đăng quay vòng). Tại sao? Điều này là do các carousel posts có tỷ lệ tương tác cao nhất so với bất kỳ loại bài đăng nào
Carousel sẽ tạo sự hấp dẫn về trực quan và thu hút sự chú ý của khách hàng để tương tác với nội dung của bạn. Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đều cho phép bạn tạo 10 trang cho mỗi carousel posts. Bạn cũng có thể tạo Carousel Ads trên Facebook hoặc Linkedin với lời kêu gọi hành động (Call to Action) ở cuối mỗi trang bài đăng. Điều này khuyến khích người dùng thực hiện nhiều hành động trong một quảng cáo, từ truy cập trang web của bạn đến mua hàng.
Đọc thêm: Carousel – Loại hình quảng cáo tiếp cận khách hàng hiệu quả cho thương hiệu
Sử dụng nhiều trang giúp bạn có nhiều không gian sáng tạo hơn để nói về các tính năng của sản phẩm B2B. Bạn cũng có thể biến nội dung blog của mình thành các carousel posts để giáo dục khán giả của mình.
Dưới đây là các trường hợp sử dụng khác nhau của carousel posts cho thương hiệu B2B của bạn:
Ví dụ:
Slack tạo một số carousel posts cho tài khoản Instagram của mình để giải thích các tính năng của sản phẩm và giáo dục người xem về thương hiệu B2B của họ.
Mailchimp đi trước trên thị trường trong việc tạo các carousel posts trên LinkedIn. Các carousel posts của Mailchimp trên Linkedin nói về mẹo & thủ thuật, nghiên cứu, tính năng sản phẩm, v.v.
Với sự cạnh tranh ngày càng tăng, các công ty B2B nên tập trung vào việc giữ chân khách hàng vào năm 2023, đồng thời cho thấy trải nghiệm thương hiệu của họ vượt trội so với đối thủ như thế nào. Cách tốt nhất để làm điều này là thu hút hỗ trợ khách hàng trên phương tiện mạng xã hội. Cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng trên mạng xã hội có thể giúp thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
Mặc dù việc tạo nội dung trên mạng xã hội nên là ưu tiên của bạn vào năm 2023 nhưng đừng quên tập trung vào các cuộc trò chuyện và trải nghiệm của khách hàng. Hãy nhớ rằng, khách hàng sử dụng mạng xã hội không chỉ để khám phá các thương hiệu và sản phẩm mới mà còn để đưa ra quyết định mua hàng và đặt câu hỏi. Do đó, họ mong muốn dễ dàng có thể trò chuyện với các thương hiệu mà họ đang tiếp cận. Và cuộc đối thoại này có tác động cực lớn ngay từ đầu trong hành trình mua hàng.
Điều làm nên sự khác biệt của các thương hiệu B2B là trải nghiệm mà họ cung cấp cho khách hàng. Do đó, trong năm 2023, bạn nên tập trung vào:
Để có chỗ đứng trên thị trường trong năm 2023, bạn nên cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng trên mạng xã hội để kết nối và giao tiếp với khách hàng. Từ đó việc này giúp thương hiệu của mình trở nên gần gũi, thân thiện và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng.
Ví dụ:
Hootsuite luôn dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng tuyệt vời bằng cách cung cấp phản hồi nhanh trên Twitter. Thương hiệu B2B chú ý đến nhận xét của khách hàng và trả lời bất kỳ câu hỏi nào họ có.
Mailchimp biết rằng khách hàng thường gửi câu hỏi của họ trong phần bình luận trên Facebook. Do đó, thương hiệu đã luôn đảm bảo nhanh chóng trả lời các câu hỏi này và tăng cường sự tương tác của khách hàng.
Điều này cho phép các thương hiệu B2B khai phá tiềm năng và quy mô của họ hơn bao giờ hết. AI giúp các marketer B2B thực hiện công việc sáng tạo cơ bản, giúp các marketer có nhiều thời gian để suy nghĩ về những ý tưởng mới. Vì vậy, các công ty B2B sử dụng AI có lợi thế hơn những công ty không sử dụng.
Các công nghệ AI như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing) và machine learning (máy học) cho phép các công ty B2B tự động hóa và cá nhân hóa các hoạt động marketing của họ hơn bao giờ hết, mang lại trải nghiệm phù hợp và hấp dẫn tới người dùng.
Một trong những công cụ AI hàng đầu thúc đẩy quá trình chuyển đổi này là MidJourney . Công cụ AI này cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo hình ảnh chất lượng cao phù hợp với nhu cầu và sở thích cụ thể của đối tượng, dẫn đến tăng mức độ tương tác và chuyển đổi.
ChatGPT cho phép các doanh nghiệp tự động hóa các tương tác với khách hàng, tham gia vào các cuộc trò chuyện được cá nhân hóa trong thời gian thực. ChatGPT không chỉ cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng mà còn tăng doanh thu và chuyển đổi.
Dưới đây là một số cách sử dụng tự động hóa và AI cho marketing B2B vào năm 2023.
Khách hàng đang trở nên có ý thức hơn khi mua hàng hóa và dịch vụ. Do đó, marketing theo mục đích là xu hướng B2B quan trọng cho năm 2023.
Do đó, các thương hiệu B2B nên sử dụng các kênh mạng xã hội để làm nổi bật cam kết của công ty họ đối với cộng đồng. Khách hàng ngày càng cảm thấy được kết nối với những công ty thể hiện sự tin tưởng và đồng cảm. Khách hàng sẽ có ý thức về sức mua của họ khi lựa chọn sản phẩm họ mua và thương hiệu mà họ ủng hộ. Khách hàng nay ngày càng thực hiện tiêu dùng có trách nhiệm hơn. Vì vậy, họ cũng mong muốn các công ty thể hiện các hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility – CSR) của mình.
Ví dụ:
Shopify, thương hiệu B2B hàng đầu, tạo các bài đăng trên mạng xã hội trên Instagram để tôn vinh nhân viên, ủng hộ ý tưởng hòa nhập giới và trao quyền cho phụ nữ da màu.
Klaviyo chia sẻ bài đăng trên LinkedIn về nhân viên chia sẻ kinh nghiệm tại công ty. Khách hàng cảm thấy đáng tin cậy hơn khi các thương hiệu coi trọng văn hóa tổ chức của họ.
Một xu hướng phổ biến giữa các công ty B2C, influencer marketing (marketing với người có ảnh hưởng) hiện đang dần có mặt tại các doanh nghiệp B2B. Điều này là do khách hàng ngày càng coi trọng danh tiếng và giá trị của thương hiệu. Xu hướng này đã xuất hiện được một thời gian nhưng đã tăng nhanh chóng trong hai năm qua.
Tuy nhiên, marketing B2B không có cần phải đến từ những nhân vật quá nổi tiếng (celebrity). Bạn cũng có thể dựa vào những người micro-influencer. Một nghiên cứu tiết lộ rằng những micro-influencer (người sáng tạo có ít hơn 15 nghìn người theo dõi) có tỷ lệ tương tác cao nhất trên các nền tảng, bao gồm Instagram, TikTok và YouTube.
Khách hàng B2B có thể tìm kiếm thông tin từ người mà họ tin tưởng, ví dụ như từ các chuyên gia trong ngành và khách hàng lâu năm.
Dưới đây là một số chiến lược influencer marketing cho B2B đã được thử nghiệm và và thành công mà bạn có thể áp dụng trong 2023:
Ví dụ:
Okta, một công ty công nghệ cung cấp các giải pháp quản lý danh tính doanh nghiệp, tận dụng khách hàng của mình cho các chiến dịch B2B influencer marketing. Những khách hàng này đóng vai trò là influencer các chiến dịch của họ. Họ đã tạo ra một loạt video trong đó khách hàng chia sẻ câu chuyện thành công của họ.
Bằng cách áp dụng các xu hướng social media marketing cho doanh nghiệp B2B này, bạn có thể tạo nội dung xoay quanh các chủ đề đang hot để thu hút và tạo ấn tượng lâu dài với khách hàng.
Nhưng nếu bạn không chắc chắn về cách áp dụng các xu hướng mạng xã hội B2B này cho thương hiệu của mình, hãy tìm tới CleverAds ngay hôm nay. Với kinh nghiệm gần 15 năm hoạt động trong lĩnh vực Digital Marketing, CleverAds tự hào là đối tác đầu tiên của Google tại Việt Nam đồng thời là một trong những đối tác ưu tiên của Facebook, Tiktok. Ở CleverAds, khách hàng đảm bảo sẽ có được một giải pháp Marketing tổng thể hiệu quả nhất, tiếp cận được nhiều nhất những khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu nhanh chóng.