Trong thời đại mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu trực tuyến đã trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này đặt ra nhu cầu ngày càng cao về một khung nhìn toàn diện về Digital Marketing Framework - một bộ khung chiến lược kỹ thuật số để tận dụng hết tiềm năng của môi trường kỹ thuật số. Nó giúp định hình một kế hoạch hoạt động chi tiết và hiệu quả, tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng và xây dựng sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Bất kể quy mô hoặc ngành nghề, Digital Marketing Framework cung cấp một cơ sở vững chắc để thúc đẩy sự phát triển và thành công trên môi trường kỹ thuật số đầy cạnh tranh. Hãy cùng Agenda Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về Digital Marketing Framework và các yếu tố quan trọng của nó trong các phần tiếp theo của bài viết, giúp bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và thu hút khách hàng trong thế giới số hóa ngày nay.
I. Digital Marketing Framework là gì?
Digital Marketing Framework (khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số) là một cấu trúc chiến lược toàn diện và hệ thống bao gồm các nguyên tắc, phương pháp và công cụ được sử dụng để xây dựng, triển khai và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Nó cung cấp một khung nhìn tổng thể và cơ sở để tổ chức và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số định hình các bước cần thiết trong quá trình tiếp thị kỹ thuật số, từ việc nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng đến việc xác định mục tiêu, tạo nội dung, triển khai chiến dịch, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa kết quả. Nó giúp các nhà tiếp thị xác định các yếu tố quan trọng, xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết và đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả của các hoạt động tiếp thị trực tuyến.
Với sự phát triển không ngừng của thông tin thì việc chỉ tập trung vào một chiến lược Digital Marketing duy nhất sẽ gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Thế nên, việc xây dựng một Digital Marketing Framework và mở rộng chiến lược Digital đa kênh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thương hiệu như:
II. 5 bước xây dựng chiến lược Digital Marketing Framework
Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch sẽ thực hiện
Các Marketers cần phải đưa ra câu trả lời phù hợp đối với các câu hỏi sau trước khi xây dựng một Digital Marketing Framework
- Tầm nhìn & sứ mệnh của thương hiệu là gì?
- Câu chuyên mà thương hiệu muốn kể là gì? Cách kể như thế nào?
- Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
- Đối tượng mục tiêu của thương hiệu là ai? Họ đang gặp vấn đề gì?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là gì? Có đáp ứng và giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không?
Bước 2 : Xác định đối tượng mục tiêu
Xác định Target Audience (đối tượng mục tiêu) theo từng phân khúc dựa trên:
- Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi ở, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp...
- Sở thích và hành vi
- Yếu tố tác động đến việc mua hàng
- Tìm ra insight, pain point của khách hàng
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Nên phân loại các đối thủ cạnh tranh cả trực tiếp và gián tiếp
- Đánh giá ngành hàng dựa trên quy mô thị trường, thị phần, tỷ lệ tăng trưởng, hoạt động truyền thông theo chiến dịch hoặc những nội dung được cập nhật liên tục
- Theo dõi cách xây dựng chiến lược trên các kênh Digital của đối thủ, phân tích website đối thủ
Gợi ý có thể sử dụng các công cụ sau đây để phân tích như: Google Trends, SocioGraph, Audience Insight, Alexa, Facebook library...
Bước 4: Xác định các kênh Marketing
Sau khi đánh giá thương hiệu bằng cách tìm hiểu đối tượng mục tiêu và phân tích đối thủ, ở bước tiếp theo bạn cần xác định các kênh marketing sẽ sử dụng với châm ngôn "khách hàng ở đâu, doanh nghiệp ở đó" để t truyền tải thông điệp đến đúng tệp khách hàng
***Lưu ý: không nên tập trung đầu tư nguồn lực cho một kênh duy nhất và cũng không cần thiết chi tiền cho tất cả các channel digital hiện có.
Bước 5: Tìm hiểu các mô hình Digital Marketing Framework
Sau khi đã đề ra kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số theo các bước trên, bước tiếp theo là tìm hiểu về các mô hình Digital Marketing Framework phù hợp với mục tiêu, đối tượng khách hàng và các kênh tiếp thị tiềm năng hiện có
III. 3 mô hình Digital Marketing Framework phổ biến
1. Mô hình RACE planning
RACE Planning là một Digital Marketing Framework, viết tắt của Reach – Act – Convert – Engage, mục tiêu tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng.
2. Mô hình Forrester’s 5 Is
"Forrester's 5 Is" là một khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, dùng để đánh giá mức độ tiếp cận, tương tác, yêu thích và ảnh hưởng của một cá nhân đối với thương hiệu theo thời gian.
Khái niệm này dựa trên nghiên cứu của Forrester, và đưa rakết luận rằng các kênh Marketing truyền thống đang dần trở nên "lỗi thời", thế nên cần chú tâm vào tương tác như là một thước đo mới giúp xây dựng chiến lược thu hút khách hàng trong suốt vòng đời của sản phẩm.
3. Mô hình Kotler’s 5A
Mô hình Kotler's 5A là một khung chiến lược marketing được phát triển để tập trung vào khách hàng và xây dựng các chiến lược hiệu quả.
IV. Ghi nhớ 3 điều để xây dụng chiến lược hiệu quả
V. Tổng kết
Trên đây là tổng hợp những thông tin về Digital Marketing Framework và các yếu tố quan trọng của nó trong việc tạo ra một kế hoạch chi tiết và tuân thủ, đích đến cuối cùng là giúp doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng hết tiềm năng của kỹ thuật số và đạt được sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay. Chúc bạn thành công và nếu thấy bài viết bổ ích, hãy chia sẻ thêm cho nhiều người cùng biết nhé!