img

Digital Marketing Framework là gì? - Cách xây dựng kế hoạch hiệu quả

Trong thời đại mà công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu trực tuyến đã trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Điều này đặt ra nhu cầu ngày càng cao về một khung nhìn toàn diện về Digital Marketing Framework - một bộ khung chiến lược kỹ thuật số để tận dụng hết tiềm năng của môi trường kỹ thuật số. Nó giúp định hình một kế hoạch hoạt động chi tiết và hiệu quả, tăng cường tương tác với khách hàng tiềm năng và xây dựng sự tin tưởng từ người tiêu dùng. Bất kể quy mô hoặc ngành nghề, Digital Marketing Framework cung cấp một cơ sở vững chắc để thúc đẩy sự phát triển và thành công trên môi trường kỹ thuật số đầy cạnh tranh. Hãy cùng Agenda Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về Digital Marketing Framework và các yếu tố quan trọng của nó trong các phần tiếp theo của bài viết, giúp bạn có thể xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và thu hút khách hàng trong thế giới số hóa ngày nay.

I. Digital Marketing Framework là gì?

Digital Marketing Framework (khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số) là một cấu trúc chiến lược toàn diện và hệ thống bao gồm các nguyên tắc, phương pháp và công cụ được sử dụng để xây dựng, triển khai và quản lý các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số. Nó cung cấp một khung nhìn tổng thể và cơ sở để tổ chức và tối ưu hóa hoạt động tiếp thị trực tuyến.

Khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số định hình các bước cần thiết trong quá trình tiếp thị kỹ thuật số, từ việc nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng đến việc xác định mục tiêu, tạo nội dung, triển khai chiến dịch, đo lường hiệu quả và tối ưu hóa kết quả. Nó giúp các nhà tiếp thị xác định các yếu tố quan trọng, xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết và đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả của các hoạt động tiếp thị trực tuyến.

Với sự phát triển không ngừng của thông tin thì việc chỉ tập trung vào một chiến lược Digital Marketing duy nhất sẽ gây ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp. Thế nên, việc xây dựng một Digital Marketing Framework và mở rộng chiến lược Digital đa kênh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho thương hiệu như:

  • Nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng
  • Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu 
  • Xây dựng quy trình có thể mở rộng để đảm bảo kết quả
  • Triển khai chiến dịch sao cho hiệu quả 
  • Đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo trên đa nền tảng 
  • Thúc đẩy doanh thu trên nền tảng online 
  • Tối ưu hóa chiến lược thông qua các chiến lược tiết kiệm chi phí

II. 5 bước xây dựng chiến lược Digital Marketing Framework

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch sẽ thực hiện

Các Marketers cần phải đưa ra câu trả lời phù hợp đối với các câu hỏi sau trước khi xây dựng một Digital Marketing Framework
- Tầm nhìn & sứ mệnh của thương hiệu là gì?
- Câu chuyên mà thương hiệu muốn kể là gì? Cách kể như thế nào?
- Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
- Đối tượng mục tiêu của thương hiệu là ai? Họ đang gặp vấn đề gì?
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp là gì? Có đáp ứng và giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không? 

Bước 2 : Xác định đối tượng mục tiêu

Xác định Target Audience (đối tượng mục tiêu) theo từng phân khúc dựa trên:
- Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi ở, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp...
- Sở thích và hành vi
- Yếu tố tác động đến việc mua hàng
- Tìm ra insight, pain point của khách hàng 
undefined
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

- Nên phân loại các đối thủ cạnh tranh cả trực tiếp và gián tiếp
- Đánh giá ngành hàng dựa trên quy mô thị trường, thị phần, tỷ lệ tăng trưởng, hoạt động truyền thông theo chiến dịch hoặc những nội dung được cập nhật liên tục
- Theo dõi cách xây dựng chiến lược trên các kênh Digital của đối thủ, phân tích website đối thủ
Gợi ý có thể sử dụng các công cụ sau đây để phân tích như: Google Trends, SocioGraph, Audience Insight, Alexa, Facebook library...

Bước 4: Xác định các kênh Marketing

Sau khi đánh giá thương hiệu bằng cách tìm hiểu đối tượng mục tiêu và phân tích đối thủ, ở bước tiếp theo bạn cần xác định các kênh marketing sẽ sử dụng với châm ngôn "khách hàng ở đâu, doanh nghiệp ở đó" để t truyền tải thông điệp đến đúng tệp khách hàng
***Lưu ý: không nên tập trung đầu tư nguồn lực cho một kênh duy nhất và cũng không cần thiết chi tiền cho tất cả các channel digital hiện có.

Bước 5: Tìm hiểu các mô hình Digital Marketing Framework

Sau khi đã đề ra kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số theo các bước trên, bước tiếp theo là tìm hiểu về các mô hình Digital Marketing Framework phù hợp với mục tiêu, đối tượng khách hàng và các kênh tiếp thị tiềm năng hiện có

III. 3 mô hình Digital Marketing Framework phổ biến

1. Mô hình RACE planning

RACE Planning là một Digital Marketing Framework, viết tắt của Reach – Act – Convert – Engage, mục tiêu tập trung vào việc tăng doanh số bán hàng.

  • Reach – Mở rộng phạm vi tiếp cận: Mục tiêu chính của giai đoạn Reach là xây dựng nhận thức và tăng khả năng hiển thị thương hiệu.

  • Act – Thực hiện hành động cụ thể: Giai đoạn Act là giai đoạn thuyết phục khách truy cập thực hiện một hành động cụ thể trên trang web, trang bán hàng hoặc tài khoản mạng xã hội. Ở giai đoạn này, nhà tiếp thị cần xác định tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate), thời gian trung bình mà người dùng dành trên trang web và số lượng người đăng ký.

  • Convert – Chuyển đổi khách hàng: Giai đoạn Convert tập trung vào việc chuyển đổi từ đối tượng là độc giả thành đối tượng là khách hàng. Tỷ lệ chuyển đổi, số lượng khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và sự tăng trưởng doanh thu là những chỉ số hiệu suất chính trong giai đoạn này.

  • Engage – Xây dựng sự tương tác: Mục tiêu chính của giai đoạn Engage là phát triển mối quan hệ thực sự để tăng khả năng giữ chân khách hàng. Ở giai đoạn này, các chỉ số hiệu suất quan trọng bao gồm tỷ lệ khách hàng rời đi và tỷ lệ khách hàng quay trở lại.

undefined
2. Mô hình Forrester’s 5 Is

"Forrester's 5 Is" là một khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, dùng để đánh giá mức độ tiếp cận, tương tác, yêu thích và ảnh hưởng của một cá nhân đối với thương hiệu theo thời gian.
Khái niệm này dựa trên nghiên cứu của Forrester, và đưa rakết luận rằng các kênh Marketing truyền thống đang dần trở nên "lỗi thời", thế nên cần chú tâm vào tương tác như là một thước đo mới giúp xây dựng chiến lược thu hút khách hàng trong suốt vòng đời của sản phẩm.

  • Involvement: Giai đoạn này tập trung vào các hoạt động nhằm thu hút khách hàng tham gia với thương hiệu hoặc sản phẩm. Sự tham gia của người tiêu dùng có thể được định lượng thông qua các chỉ số trang web như lượt xem trang, lưu lượng truy cập và thời gian trung bình mà khách hàng dành cho một trang.

  • Interaction: Giai đoạn này tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua các kênh Digital Marketing. Doanh nghiệp cần lựa chọn các kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng, bao gồm Email Marketing, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội và nội dung trên trang web.

  • Intimacy: Đây là giai đoạn khách hàng thể hiện tình cảm và cảm xúc đằng sau các hoạt động tương tác với thương hiệu hoặc sản phẩm. Họ có thể đánh giá sản phẩm, đề cập đến thương hiệu trên mạng xã hội hoặc chia sẻ lời chứng thực của khách hàng.

  • Influence: Giai đoạn này liên quan đến khả năng của khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn cho người khác. Điều này có thể được đo lường thông qua tỷ lệ chia sẻ, giới thiệu và đề cập trực tuyến.

  • Individual: Giai đoạn này tập trung vào cá nhân cụ thể, không phải nhóm hoặc cộng đồng. "Individual" mang tính chi tiết và cụ thể hơn, và ít tổng quát hơn.

undefined
3. Mô hình Kotler’s 5A

Mô hình Kotler's 5A là một khung chiến lược marketing được phát triển để tập trung vào khách hàng và xây dựng các chiến lược hiệu quả.

  • Awareness (Nhận thức): Giai đoạn đầu tiên của mô hình Kotler's 5A là giai đoạn nhận thức. Đây là thời điểm khách hàng tiềm năng tìm hiểu về thương hiệu thông qua các hình thức như quảng cáo trả phí, mạng xã hội hoặc từ đầu nguồn tin đồn. Trong giai đoạn này, khách hàng có sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp, nhưng chưa sẵn sàng mua hàng.

  • Appeal (Hấp dẫn): Ở giai đoạn Appeal, khách hàng tiềm năng bị thu hút bởi thương hiệu. Họ có thể truy cập trang web của công ty để tìm hiểu về sản phẩm, đọc nhận xét từ khách hàng trước và tìm kiếm các ưu đãi hấp dẫn. Tùy thuộc vào ngành hàng, khách hàng có thể tham gia các hoạt động miễn phí của công ty, chẳng hạn như hội thảo hoặc các sự kiện quảng cáo. Những hoạt động này giúp khách hàng có cái nhìn tích cực về thương hiệu.

  • Ask (Yêu cầu): Giai đoạn Ask là thời điểm khách hàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ, so sánh với các lựa chọn khác. Họ có thể liên hệ trực tiếp qua điện thoại, email hoặc trang web. Trong giai đoạn này, khách hàng tiềm năng quan tâm đến các đặc điểm và lợi ích cụ thể cũng như giải pháp mà thương hiệu mang đến. Họ có thể đọc nhận xét trên các trang web của nhóm người tiêu dùng hoặc tham gia các cuộc thăm dò ý kiến ​​trong một nhóm truyền thông xã hội liên quan.

  • Act (Hành động): Ở giai đoạn Act, khách hàng bắt đầu mua hàng từ công ty. Điều này có thể là việc mua một sản phẩm đơn lẻ hoặc tham gia vào mô hình đăng ký, trong đó họ trả phí để sử dụng một dịch vụ nhiều lần.

  • Advocate: Trong giai đoạn cuối cùng, khách hàng tiềm năng trở thành người ủng hộ trung thành của thương hiệu. Họ có thể giới thiệu cho bạn bè, người thân và chia sẻ tích cực các bài đăng về sản phẩm của thương hiệu.

undefined

IV. Ghi nhớ 3 điều để xây dụng chiến lược hiệu quả

  • Hiểu rõ khách hàng: Cách tốt nhất để xác định hành trình khách hàng chính xác là khi bạn hiểu rõ khách hàng của mình. Tốt nhất là thu thập dữ liệu từ các cuộc khảo sát và phân tích trên mạng xã hội để tạo ra hồ sơ khách hàng mô phỏng khách hàng mục tiêu của bạn một cách chính xác. Với một hồ sơ khách hàng, bạn sẽ biết được trên những nền tảng mạng xã hội nào bạn nên tham gia, những thông điệp marketing bạn cần đưa ra và cách bạn có thể cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng khả năng bán hàng.

  • Luôn lưu ý đến các nhu cầu của khách hàng: Điều này sẽ hướng dẫn cho các chiến lược bạn gán cho từng bước trong khung chiến lược số hóa. SEO cho những người đang tìm hiểu các lựa chọn (nhận thức), email giới thiệu sản phẩm cho những người quyết tâm mua hàng (xem xét),... Đo lường mỗi chiến thuật để biết xem bạn có hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không.

  • Xây dựng một khung chiến lược rõ ràng: Tất cả các khung chiến lược số hóa được đề cập ở đây đều có một luồng logic đơn giản. Mỗi bước định ra những gì một nhà tiếp thị phải làm. Khung chiến lược bạn nên có phải chính xác như thế này, dễ theo dõi và dễ áp dụng để các nhóm làm việc trên các chiến dịch trực tuyến có thể cùng nhau hoạt động một cách hiệu quả mặc dù họ tập trung vào các khía cạnh khác nhau của chiến lược.

V. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin về Digital Marketing Framework và các yếu tố quan trọng của nó trong việc tạo ra một kế hoạch chi tiết và tuân thủ, đích đến cuối cùng là giúp doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng hết tiềm năng của kỹ thuật số và đạt được sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày nay. Chúc bạn thành công và nếu thấy bài viết bổ ích, hãy chia sẻ thêm cho nhiều người cùng biết nhé! 


Tác giả
about_img

Alex Dinh

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img