img

Programmatic Advertising và những điều bạn cần biết

Programmatic advertising là phương thức có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing online. Thuật ngữ này khá phổ biến trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và Digital marketing. Vậy, có thể định nghĩa hình thức quảng cáo này như thế nào? Vì sao đây là phương thức quan trọng trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu thật cụ thể thông qua bài viết sau đây nhé!

Tìm hiểu thông tin sơ lược về Programmatic Advertising

Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết về hình thức quảng cáo này:

Khái niệm

Theo nghĩa dịch từ từ điển, Programmatic Advertising là quảng cáo có lập trình. Hay hiểu một cách đơn giản là việc quảng cáo đã được tự động hóa. Quy trình, định dạng và kênh đều được lập trình theo chương trình, cơ sở dữ liệu và khoảng không quảng cáo. Nhờ vậy mà các hoạt động sẽ trở nên đơn giản, dễ thao tác và mang lại hiệu quả tốt hơn.

Dạng quảng cáo lập trình này có thể thực hiện trên nhiều nền tảng như: điện thoại di động, ipad, máy tính bàn, laptop, VTVcab,…

>>> Xem thêm: Tìm hiểu Advertising là gì và một số kênh quảng cáo phổ biến

Programmatic Ads

Một số thuật ngữ cần biết trong Programmatic Advertising 

  • Publisher: Là từ chỉ các nền tảng cho phép quảng cáo được hiển thị như: website, Facebook, Youtube, Zalo, Lotus,… 
  • Advertiser: Từ chỉ chung những người mua quảng cáo. Đó có thể là doanh nghiệp, cá nhân hoặc một tổ chức bất kỳ.
  • Agency: Là đơn vị trung gian (bên thứ 3) tiến hành các chiến dịch quảng cáo theo thỏa thuận với các đối tượng mua quảng cáo.
  • Inventory: Từ chỉ các vị trí mà các dạng quảng cáo của Publusher hiển thị.
  • Display Ads: Các quảng cáo được hiển thị theo nhiều dạng khác nhau như: video, hình ảnh hoặc Flash,…

Phân loại

Hiện nay, Programmatic Advertising có thể chia thành 3 loại chính như sau:

Programmatic Direct (mua trực tiếp)

Trên cơ bản, cách hoạt động của Programmatic direct hơi giống cách quảng cáo được mua thông thường. Tuy nhiên, khác biệt ở đây là tất cả được tự động hóa thông qua nền tảng AdTech. Không cần quá nhiều sự can thiệp của con người mà chỉ có publisher cùng advertiser sẽ quyết định các điều khoản.

Real-Time Bidding (RTB)

Real-Time Bidding theo tiếng Việt có thể hiểu là cơ chế đấu giá quảng cáo theo thời gian thực. Đây là phương tiện để các advertiser cạnh tranh, đặt giá thầu trên một lần hiển thị quảng cáo. Nếu thành công, quảng cáo sẽ được hiển thị ngay lập tức trên website của đơn vị xuất bản. Toàn bộ quá trình diễn ra cực kì nhanh chóng, có thể chỉ trong tích tắc vài giây khi website load xong.

RTB

Private marketplaces (PMP)

Đối với PMP, đây là hình thức Programmatic Advertising có chọn lọc. Tức là, kiểu giao dịch tự động này chỉ bao gồm các advertiser được mời mới có thể lựa chọn mua quảng cáo chứ không phải tất cả.

Điểm đặc biệt của hình thức này là sự kết hợp chặt chẽ việc mua truyền thống và các giao dịch tự động hóa cùng trên một nền tảng. Nhờ vậy mà các nhà quảng cáo có thể xác định đúng mục tiêu hơn mà không phải hy sinh mối quan hệ trực tiếp.

Tại sao Programmatic Advertising lại quan trọng đối với nhà quảng cáo

Quảng cáo có lập trình từ khi xuất hiện đã giúp các nhà quảng cáo rất nhiều trong việc tiếp cận và mua bán khoảng không quảng cáo. Ngoài ra, phương thức này còn mang đến rất nhiều lợi ích khác như sau:

  • Giúp Advertiser dễ dàng mở rộng tệp khách hàng tiềm năng nhờ tiếp cận được nhiều khán giả hơn thông qua cách mua không gian quảng cáo. Từ đó sẽ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô, gia tăng danh tiếng.
  • Dựa vào số lần hiển thị quảng cáo, nhà quảng cáo có thể linh hoạt điều chỉnh quảng cáo theo thời gian thực. Tận dụng tốt hơn đến các tiêu chí quan trọng, tăng tính hiệu quả cho chiến dịch.
  • Điều chỉnh, cân đối và sử dụng ngân sách hợp lý hơn và tiết kiệm hơn khi có thể nhắm được đúng mục tiêu vượt trội.
  • Có thể xác định nhanh chóng, cụ thể đối tượng khách hàng muốn tiếp cận nhờ vào nguồn dữ liệu online thu được khi áp dụng programmatic advertising.
  • Tốc độ xử lý giao dịch nhanh chóng, gần như là quảng cáo được phân phối ngay tức khắc sau khi set up thành công. Nhờ đó có thể thấy được ngay kết quả và đánh giá, điều chỉnh phù hợp.
  • Advertiser có thể truy cập để xem nhanh báo giá quảng cáo, nền tảng, số lượt hiển thị, lượt nhấp, và nhiều tương tác khác. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tối ưu hóa hiệu quả các chiến dịch quảng cáo ở mọi thời điểm.

programmatic-ads-rat-quan-trong

Kết luận

Bài viết lần này của Agenda Việt Nam đã tổng hợp rất nhiều thông tin cơ bản về Programmatic Advertising. Hy vọng qua đây, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và sẽ có hứng thú tìm hiểu thêm rõ hơn về quảng cáo có lập trình. Đừng quên theo dõi các thông tin mới được cập nhật thường xuyên trên website của chúng tôi nhé!

Tác giả
about_img

Trần Ngọc Hân

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img