Programmatic advertising là phương thức có vai trò rất quan trọng trong các chiến dịch marketing online. Thuật ngữ này khá phổ biến trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo và Digital marketing. Vậy, có thể định nghĩa hình thức quảng cáo này như thế nào? Vì sao đây là phương thức quan trọng trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu thật cụ thể thông qua bài viết sau đây nhé!
Dưới đây là một số thông tin bạn cần biết về hình thức quảng cáo này:
Theo nghĩa dịch từ từ điển, Programmatic Advertising là quảng cáo có lập trình. Hay hiểu một cách đơn giản là việc quảng cáo đã được tự động hóa. Quy trình, định dạng và kênh đều được lập trình theo chương trình, cơ sở dữ liệu và khoảng không quảng cáo. Nhờ vậy mà các hoạt động sẽ trở nên đơn giản, dễ thao tác và mang lại hiệu quả tốt hơn.
Dạng quảng cáo lập trình này có thể thực hiện trên nhiều nền tảng như: điện thoại di động, ipad, máy tính bàn, laptop, VTVcab,…
>>> Xem thêm: Tìm hiểu Advertising là gì và một số kênh quảng cáo phổ biến
Hiện nay, Programmatic Advertising có thể chia thành 3 loại chính như sau:
Trên cơ bản, cách hoạt động của Programmatic direct hơi giống cách quảng cáo được mua thông thường. Tuy nhiên, khác biệt ở đây là tất cả được tự động hóa thông qua nền tảng AdTech. Không cần quá nhiều sự can thiệp của con người mà chỉ có publisher cùng advertiser sẽ quyết định các điều khoản.
Real-Time Bidding theo tiếng Việt có thể hiểu là cơ chế đấu giá quảng cáo theo thời gian thực. Đây là phương tiện để các advertiser cạnh tranh, đặt giá thầu trên một lần hiển thị quảng cáo. Nếu thành công, quảng cáo sẽ được hiển thị ngay lập tức trên website của đơn vị xuất bản. Toàn bộ quá trình diễn ra cực kì nhanh chóng, có thể chỉ trong tích tắc vài giây khi website load xong.
Đối với PMP, đây là hình thức Programmatic Advertising có chọn lọc. Tức là, kiểu giao dịch tự động này chỉ bao gồm các advertiser được mời mới có thể lựa chọn mua quảng cáo chứ không phải tất cả.
Điểm đặc biệt của hình thức này là sự kết hợp chặt chẽ việc mua truyền thống và các giao dịch tự động hóa cùng trên một nền tảng. Nhờ vậy mà các nhà quảng cáo có thể xác định đúng mục tiêu hơn mà không phải hy sinh mối quan hệ trực tiếp.
Quảng cáo có lập trình từ khi xuất hiện đã giúp các nhà quảng cáo rất nhiều trong việc tiếp cận và mua bán khoảng không quảng cáo. Ngoài ra, phương thức này còn mang đến rất nhiều lợi ích khác như sau:
Bài viết lần này của Agenda Việt Nam đã tổng hợp rất nhiều thông tin cơ bản về Programmatic Advertising. Hy vọng qua đây, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và sẽ có hứng thú tìm hiểu thêm rõ hơn về quảng cáo có lập trình. Đừng quên theo dõi các thông tin mới được cập nhật thường xuyên trên website của chúng tôi nhé!