img

Brand Loyalty là gì? - Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu trong thời đại 4.0

Trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, Brand Loyalty (sự trung thành đối với thương hiệu) đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và bền vững. Khách hàng trung thành không chỉ là người mua hàng, mà còn là những người hâm mộ, những đại sứ thương hiệu và những người ủng hộ tận tụy. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu rõ Brand Loyalty vá cách xây dựng chiến lược củng cố lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. 

I. Brand Loyalty là gì?

Brand Loyalty là sự trung thành của khách hàng đối với một thương hiệu cụ thể. Đó là một mức độ tiếp thu và tin tưởng cao đối với thương hiệu, khiến khách hàng không chỉ mua sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó một lần, mà còn có xu hướng lựa chọn và mua hàng lặp lại trong tương lai. Brand Loyalty xây dựng một mối quan hệ tương tác sâu sắc giữa thương hiệu và khách hàng, tạo nên sự trung thành, sự ủng hộ, lòng tin vào thương hiệu đó và được xây dựng dựa vào 3 yếu tố:

  • Brand Equity (Tài sản thương hiệu): Gồm tất cả tài sản của thương hiệu (sở hữu hay không sở hữu) 
  • Brand Perception (Nhận thức thương hiệu): Cảm nhận, suy nghĩ hay trải nghiệm của khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp
  • Brand Attributes (Đặc tính thương hiệu: Những đặc điểm giúp phân biệt thương hiệu của bạn với các đối thủ trên thị trường.

II. Vì sao Brand Loyalty lại quan trọng trong thời đại 4.0?

Người tiêu dùng nhận thức được rằng thương hiệu nào có thể đáp ứng được những mong muốn về tính năng, giá trị lợi ích thì họ sẽ lựa chọn thương hiệu ấy cho dù doanh nghiệp có thay đổi nào về mặt giá cả hay sự tiện lợi đều sẽ không quá ảnh hưởng đến hành vi mua sắm của họ. Ngoài ra, Brand Loyalty sẽ gấy khó khăn cho các đối thủ cạnh tranh nếu như họ có mục địch lôi kéo hay điều hướng sai lệch hành vi của người tiêu dùng của thương hiệu bạn. 

Dưới đây là những con số thống kê ấn tượng để bạn thấy được tầm quan trọng của Brand Loyalty:

  • Giảm 5% tỷ lệ khách hàng rời đi
  • Tăng khả năng sinh lời lên đến 90% 
  •  Hơn 90% khách hàng trung thành sẽ mua hàng thường xuyên 
  • Khoảng 80% người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các thương hiệu chứa thông điệp và giá trị hướng đến cộng đồng  

III. Một số cơ chế chương trình Loyalty phổ biến 

  • Tích điểm
  • Cấp bậc
  • Catalogs phần thưởng
  • Vouchers/Coupons đặc biệt
  • Hoa hồng giới thiệu
  • Gamification

undefinedCơ chế chương trình Loyalty phổ biến

Có thể bạn quan tâm:
https://agendavietnam.vn/chi-tiet/thuong-hieu-ghi-nho-7-luu-y-khi-thu-thap-thong-tin-khach-hang-.html

IV. Các mức độ trung thành với thương hiệu

Lòng trung thành với thương hiệu của con người sẽ được diễn ra theo 3 cấp độ (dựa trên phân tích của giới chuyên gia) 

1. Brand Recognition (Nhận diện thương hiệu)

Đây được xem là bước đầu tiên trong quá trình phát triển lòng trung thành với thương hiệu. Người tiêu dùng cần tiếp xúc với thương hiệu trước, sau đó mới có thể tạo nên ấn tượng và sẽ nhận diện hay nghĩ tới thương hiệu ngay khi đề cập tới sản phẩm/dịch vụ nào đó.

2. Brand Preference (Sự yêu thích thương hiệu)

Bạn cần phải xây dựng bản sắc thương hiệu thật riêng biệt và luôn duy trì xuyên suốt trong các thời điểm phát triển của doanh nghiệp.

3. Brand Insistence (Sự khẳng định thương hiệu)

Mức độ lòng trung thành với thương hiệu mà doanh nghiệp nào cũng đang nỗ lực phấn đấu để đạt được đó là khách hàng chỉ "một lòng một dạ" với thương hiệu của bạn, sẽ không có thương hiệu khác xuất hiện trong tâm trí của họ được.  Ngoài ra, doanh nghiệp bạn cũng có thể biến người mua hàng một lần thành người quảng bá thương hiệu. 

undefinedBrand Insistence (Sự khẳng định thương hiệu)

V. Cách xây dựng lòng trung thành với thương hiệu 

1. Chiến lược định vị thương hiệu

Phát triển một chiến lược và tìm ra những gì thị trường nghĩ về bạn. Làm thế nào để khách hàng cảm nhận được thương hiệu của bạn? Chiến lược tiếp thị trước đây có được khách hàng đón nhận không? ... Càng nghiên cứu và đánh giá chi tiết, bạn càng có những chiến lược chuẩn mực để định vị thương hiệu.

2. Tìm hiểu điều khách hàng quan tâm

Người tiêu dùng trung thành với thương hiệu, nghĩa là họ đồng nhất với câu chuyện thương hiệu. Do đó, bạn cần biết cách thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Hãy bắt đầu bằng cách xác định tính cách của họ giúp bạn hiểu rõ động cơ, hành vi và mối quan tâm của khách hàng tiềm năng. 

3. Xây dựng chiến lược giữ chân khách hàng

Tìm kiếm khách hàng mới song song đó vẫn phải giữ chân khách hàng cũ, đây là cách tốt nhất giúp bạn bạn mới có cơ hội chuyển đổi họ thành đơn đặt hàng và doanh thu. Có nhiều phương pháp khác nhau mà các các doanh nghiệp có thể sử dụng để giữ chân khách hàng: 
- Nâng cấp sản phẩm và dịch vụ
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng
- Tăng sự tương tác của khách hàng để tăng sự thân mật.

undefinedXây dựng chiến lược giữ chân khách hàng

4. Xây dựng lòng trung thành thương hiệu với cộng đồng khách hàng

Hãy xây dựng một cộng đồng xung quanh thương hiệu của bạn. giúp củng cổ niềm tin và lòng trung thành của khách hàng với nhiều cách khác nhau:
- Tăng tương tác trên các bài đăng tương tác với khách hàng.
- Thu hút và gắn kết khách hàng bằng Email Marketing. 
- Tạo nhóm riêng giữa thương hiệu của bạn và khách hàng. 

5. Giải quyết các vấn đề về thương hiệu một cách chủ động và minh bạch

Khách hàng liên tục theo dõi hành vi của bạn, đặc biệt là khi thương hiệu của bạn gặp vấn đề, chẳng hạn như scandal. Tất nhiên, không phải vấn đề nào cũng đáng quan tâm nhưng chắc chắn sẽ có những vấn đề phải được làm rõ, tích cực điều tra giải quyết. Đã có rất nhiều đơn vị truyền thông kém đã khiến thương hiệu mất đi hàng chục khách hàng thân thiết. Lời khuyên đưa ra là hãy thật cẩn thận và thông minh trong việc xử lý các tình huống có thể phát sinh nhé! 

VI. Tổng kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin về Brand Loyalty vá cách xây dựng chiến lược củng cố lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu. Hy vọng bài viết hữu ích giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và tìm ra giải pháp nuôi dưỡng khách hàng trung thành với thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công! 

Tác giả
about_img

Alex Dinh

Tác giả
Tin tức tương tự
img