img

Chiến lược marketing “phủ xanh” mạng xã hội của Vinamilk

Hành trình 47 năm của Vinamilk

Ngày 6/7 Vinamilk công bố bộ nhận diện thương hiệu mới sau 47 năm. Gần như là một sự lột xác hoàn toàn khi thương hiệu này chuyển từ dạng phù hiệu (emblem) sang dạng biểu tượng chữ (wordmark) mang cảm giác hiện đại và đơn giản hơn. Sự thay đổi này đã tạo nên làn sóng tranh luận khắp các diễn đàn, hội nhóm từ những người làm trong lĩnh vực thiết kế và cả những người làm Branding. Cho đến hiện tại đã thành công tạo nên trend đổi tên trên các khắp các trang mạng xã hội. Hãy cùng phân tích thử chiến lược marketing của Brand này qua bài viết sau nhé.

Thương hiệu được thành lập từ năm 1976, sau hơn 47 năm phát triển, Vinamilk hiện đứng thứ 36 công ty sữa lớn nhất thế giới về doanh thu, xếp thứ 6 thương hiệu sữa có giá trị nhất toàn cầu với định giá 2,8 tỷ USD và được đánh giá là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu (2022). Vinamilk hiện có 15 trang trại cùng 17 nhà máy trong và ngoài nước, sản phẩm đã xuất khẩu đi gần 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là những số liệu thực tế được tổng hợp từ website chính thức của Vinamilk. 
Cho đến nay Vinamilk đã khẳng định được vị thế và giá trị của thương hiệu nhưng chưa dừng lại ở đó. Sự kiện tái định vị thương hiệu này, Vinamilk muốn thổi vào đó một sự hiện đại hóa và nâng tầm thương hiệu nhưng vẫn muốn giữ nét truyền thống khi hướng thương hiệu ra nước ngoài. 

Có gì đặc biệt trong Logo mới?
Được chuẩn bị cả năm trời với đội ngũ 55 chuyên gia tài năng đến từ 10 quốc gia cùng lên ý tưởng thực hiện. Dù không tiết lộ chi phí chính xác nhưng với đội ngũ khủng trên Ban lãnh đạo Vinamilk tự tin rằng với bộ nhận diện mới chắc chắn sẽ chạm đến cảm xúc người tiêu dùng. 
Thông điệp ý nghĩa mà logo mới của Vinamilk muốn truyền tải đó là: Thể hiện sự đơn giản nhưng mà táo bạo, mang bản sắc riêng “luôn là chính mình”. 


undefined
Từng chi tiết trên từng chữ cái đều có một hàm ý sâu sắc. Nét uốn cong trên chữ “i” liên tưởng đến nét cười tăng cảm giác thân thuộc của một thương hiệu đã đồng hành cùng bao thế hệ người Việt. Để ý kỹ hơn bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ “a” là hình ảnh thân quen về sản phẩm chủ đạo làm nên thương hiệu của Vinamilk và dòng chữ “Est 1976” gợi nhắc về những giá trị đã làm nên chỗ đứng của Vinamilk trong lòng người tiêu dùng trong suốt thời gian qua.
Hai màu sắc chủ đạo “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt ngào” đã để lại được ấn tượng thị giác sâu đậm khi được hòa cùng bảng màu nhiệt đới lấy cảm hứng từ văn hoá ẩm thực phong phú trải dài khắp Việt Nam.
undefined

Đặc biệt, đi kèm với sự kiện ra mắt này Vinamilk cũng công bố 3 kiểu chữ được thiết kế riêng mang đậm phong cách truyền thống, thể hiện văn hóa Việt. Cùng với đó là hệ thống họa tiết và thư viện hình minh họa vẽ tay, gợi nhớ đến những hình ảnh quen thuộc của Văn hóa Việt. Những thiết kế riêng này sẽ giúp Vinamilk thể hiện được câu chuyện và thông điệp của mình một cách chân thật và đồng nhất. Mang lại chút hương vị truyền thống trong thời hiện đại.


undefined

Bùng nổ mạng xã hội với trend thay tên theo phong cách Vinamilk 
Chiến lược marketing tiết kiệm và hiệu quả nhất là để người dùng tự nói về thương hiệu, tự đưa tin về thương hiệu. Phủ rộng khắp các mạng xã hội bằng hiệu ứng loan tin của người dùng.
Team Marketing đã rất thành công khi đi kèm với sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới là sự kết hợp giới thiệu công cụ cho phép người dùng tạo ảnh đại diện với tên riêng theo phong cách logo Vinamilk. Xu hướng này đang "phủ xanh" mạng xã hội chỉ sau một vài ngày ra mắt.
undefined
Chiến lược để người dùng nói về thương hiệu thực sự hiệu quả. Khi tạo thành trend thì bất kỳ ai cũng muốn trải nghiệm thử, mỗi lượt chia sẻ, bàn luận lại giúp thương hiệu tiếp cận đến hàng nghìn người dùng khác nhau.
Thành công của sự kiện này có lẽ nhờ phong cách truyền thống mà thương hiệu hướng đến đã đánh trúng tâm lý của người dùng cộng với font chữ mới hoàn toàn chưa được công bố cũng gây tò mò, muốn trải nghiệm thử.
Bộ nhận diện mới đang dần được cập nhật trên toàn hệ thống, đại lý, cửa hàng bán lẻ và trên tất cả các ấn phẩm, bao bì sản phẩm. Sự kiện này đã góp phần đưa logo mới tiếp cận và đi sâu vào tiềm thức người dùng nhanh chóng hơn.

Xem thêm: Marketing thị phi của Chè Chang hi

Tác giả
about_img

Trucnguyen

Tác giả
Tin tức tương tự
img