img

Canva và Adobe mở ra cuộc đua AI trong không gian sáng tạo

Canva, một nền tảng thiết kế nổi tiếng và thịnh hành nhất hiện nay, đang tập trung phát triển thêm các công cụ AI tổng hợp để đa dạng hoá Visual Worksuit của mình. Giúp người dùng tạo các mẫu hình ảnh và thuyết trình theo ý muốn, Canva triển khai tự động đồng bộ hoá hình ảnh video và âm thanh, đồng thời hỗ trợ dịch các văn bản trong thiết kế sang hơn 100 ngôn ngữ. 

Cùng với danh sách các tính năng mới được update, Canva cũng bổ sung thêm các công cụ hỗ trợ cho hoạt động sáng tạo và marketing. Ví dụ: Các công ty có thể lưu trữ các moodboards, khai thác sâu hơn tài liệu marketing và linh hoạt hơn trong việc sử dụng biểu tượng, hình ảnh trong các thiết kế của doanh nghiệp.

undefined

Các công cụ AI tổng quát khác được Canva ứng dụng gần đây gồm có “Magic Write” - tính năng tạo văn bản và chuyển văn bản thành hình ảnh. Công cụ vượt bậc này đã được thử nghiệm bởi 60 triệu người dùng. Và cả hai công cụ này cũng đã được giới thiệu trong một chiến dịch quảng cáo mới ra mắt vào đầu tháng này.

Zach Kitsche, Giám đốc Marketing của Canva cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi coi thời điểm này là một sự thay đổi quan trọng. Và câu hỏi thực sự của chúng tôi là, làm thế nào chúng tôi có thể tận dụng tất cả công nghệ mới đang nổi lên và thực sự mở khóa làn sóng tiếp theo của quy trình thiết kế để cuối cùng giúp cộng đồng của chúng tôi đạt được mục tiêu của họ hay không.

Trong cuộc đua triển khai tính năng AI, Canva vẫn chỉ là một trong số các nền tảng thiết kế và hình ảnh đang khai thác nhanh chóng. Trước đó vài ngày, Adobe cũng đã không thua kém khi tiết lộ nền tảng Firefly đã ra mắt một số công cụ AI tổng quát. Ngoài ra,  nền tảng Unity - kênh phát triển trò chơi khét tiếng đã công bố kế hoạch sẽ ra mắt thêm một thị trường mới cho các công cụ AI tổng hợp.

undefined

Kéo dài danh sách các bản cập nhật công cụ AI khác trong tuần vừa rồi gồm: thế hệ thứ 2 của Stable Diffusion, phiên bản thứ 3 của AI Midjourney và trình tạo hình ảnh bằng văn bản cho Bing và Edge của Microsoft.

Không thể phủ nhận tốc độ phát triển chóng mặt của lĩnh vực AI. Theo một báo cáo gần đây của Pitchbook, thị trường toàn cầu dự kiến sẽ đạt 42,6 tỷ USD trong năm nay.

Linus Ekenstam, một nhà thiết kế người Thụy Điển đang tư vấn cho các thương hiệu về cách sử dụng các công cụ AI khác nhau, cho biết cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo này đang dẫn đến một kỷ nguyên mới “nơi mọi người có ý tưởng đều có thể và sẽ làm được điều gì đó”.

Trước khi Canva công bố các phiên bản cập nhật mới nhất của mình, Ekenstam cho biết Firefly của Adobe cũng đang tiến công mạnh mẽ vào không gian AI rộng lớn và trước sự cạnh tranh gay gắt này, những nhà sáng tạo thực sự và biết cách chinh phục công cụ trí tuệ này sẽ trở thành “người chiến thắng thực sự”.


Ekenstam nói: “Bạn gần như có thể thấy Adobe là Mailchimp của các công cụ thiết kế, họ gần như bỏ qua xuất phát điểm của mình và đi lên mãi để sau đó quên phục vụ những khách hàng cá nhân”. Ekenstam chia sẻ thêm rằng: “Canva đã nhìn thấy lỗ hổng trên thị trường, khai thác nó và trở nên lớn mạnh. Giờ đây, Adobe có tài nguyên gần như vô hạn và nói thẳng ra là Canva cũng gần như có tài nguyên gần như vô hạn tương tự.”


Trước khi AI xâm lấn thị trường sáng tạo, các Marketer đã lo ngại về vấn đề bản quyền cũng như các thông tin sai lệch trong vùng xám hợp pháp này. Đây là mối lo ngại hoàn  toàn dễ lý giải khi AI đang có sức mạnh và khả năng "học" nhanh nhạy không kém gì con người.

undefined

Trong một cuộc khảo sát của Gartner đối với các CMO doanh nghiệp vào vào tháng 12 này, 70% người được hỏi mối quan tâm hàng đầu vào năm 2025 của họ là đề đạo đức khi sử dụng AI. Đến năm 2027, 80% trong số họ mong muốn muốn xây dựng những giải pháp tập trung vào tính xác thực của nội dung, chống lại thông tin sai lệch và xử lý tài liệu giả mạo.

Tuy nhiên các công cụ được nâng cấp này vẫn chưa giải quyết được mọi thứ. Andrea Ciulu, trưởng bộ phận chiến lược sáng tạo tại Arkage của Ý, lưu ý rằng một số nền tảng sáng tạo như Midjourney vẫn không cho phép người sáng tạo có quyền kiểm soát cuối cùng đối với sản phẩm họ tạo ra. Điều này sẽ hạn chế khả năng chỉnh sửa của người sáng tạo khi được nhận phản hồi từ khách hàng thương hiệu. Tuy nhiên, Ciulu nghĩ rằng điều này sẽ sớm được khắc phục.






 

 




Tags: Brand , News , Marketing , AI , Canva , Adobe
Share:
Tác giả
about_img

Sao Mai

Tác giả
Tin tức tương tự
img