Theo ghi nhận báo cáo năm 2022, Vinamilk đã chi 9,916 tỷ đồng cho các hoạt động truyền thông và quảng cáo tiếp thị - chiếm 16,5% doanh thu. Công ty đã cắt giảm hơn 546 tỷ đồng cho hoạt động này.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, Vinamilk lần đầu tiên không đạt mức lợi nhuận 9.000 tỷ đồng trong vòng 7 năm qua - với mức ghi nhận sau thuế là 8.578 tỷ đồng. Nguyên nhân là do doanh nghiệp đang phải gánh chịu những gánh nặng về lỗ tỷ giá, chi phí lãi vay cũng như sự suy giảm doanh thu đến do chi phí giá vốn tăng mạnh.
Vốn là doanh nghiệp nổi tiếng với các chiến dịch quảng cáo ấn tượng, không ngại chi mạnh tay cho các hoạt động quảng cáo bán hàng, trong năm 2022, Công ty sữa Việt Nam đã chi hơn 9.916 tỷ đồng cho các chi phí khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các hoạt động truyền thông quảng cáo khác. Có nghĩa là, mỗi ngày, Vinamilk phải bỏ ra đến hơn 27 tỷ để thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Dù vẫn là “anh cả” của ngành sữa Việt, tuy nhiên trên con dốc tăng trưởng 2 con số, doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk bắt đầu ghi nhận sự suy giảm từ 2018.
Theo số liệu thống kê của quý IV/2022, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp đang giảm xuống còn 38,8% và vẫn đang tiếp tục đi giảm từ đầu năm 2020 tới nay và là quý thứ 2 chạm mốc giảm 40%.
Giải pháp cải thiện biên lợi nhuận được thương hiệu đưa ra là cắt giảm chi phí quảng cáo sau nhiều năm “hào phóng”
Từ 2016 đến 2019, hàng năm Vinamilk bỏ ra khoảng 2.000 tỷ đồng cho các hoạt động quảng cáo, tuy nhiên theo ghi nhận từ 2020-2021, sau khi Covid gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thì Vinamilk cũng cắt giảm chi phí này xuống còn 1.440 tỷ năm 2020 (giảm 30%), 1.233 tỷ năm 2021 (giảm gần 50%) và chỉ còn 1.198 tỷ năm 2022.
Nếu tính tất cả các chi phí từ khuyến mại, hỗ trợ bán hàng và quảng cáo,..thì giai đoạn 2016 - 2021, số chi phí này vẫn chiếm 19% doanh thu cả năm của Vinamilk, nhưng với sự sụt giảm liên tục nêu trên, tới năm 2021, con số này chỉ còn chiếm 16.5% doanh thu doanh nghiệp.
Theo đánh giá từ VCBS vào tháng 3/2022, thị trường sữa trong nước sẽ sớm ổn định trở lại, cụ thể Vinamilk sẽ không còn nhiều cơ hội tăng trưởng trong vòng 2-3 năm tới. Do đó kế hoạch của Vinamilk trong thời điểm hiện tại có thể chỉ là cố giữ thị phần, không bành trướng chiếm lĩnh miếng bánh sữa Việt này thêm nữa. Cho nên doanh nghiệp đã điều chỉnh ngân sách quảng cáo phù hợp hơn cho mục tiêu này.
Và hiện nay, Vinamilk vẫn đang trong giai đoạn tái cấu trúc về thương hiệu và làm mới bao bì, hương vị và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.