img

TikTok tăng tốc mở rộng thương mại điện tử toàn cầu

TikTok vừa công bố kế hoạch tăng tốc mở rộng mảng e-commerce đến toàn cầu ở 12 quốc gia mới, bao gồm Brazil, Úc, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và New Zealand.

 

undefined

 

Công cụ mua sắm trực tiếp của TikTok đã giúp thương hiệu này kiếm được hơn 208 tỷ USD vào năm 2022, tăng 76% so với 2021. Theo báo cáo cuối năm của TikTok, hơn 30.000 Influencers và hơn 60.000 doanh nghiệp đã tạo ra hơn 2,7 triệu giờ nội dung thương mại để quảng bá và thúc đẩy bán sản phẩm của họ. Điều này đã giúp Tiktok thu về 1,3 tỷ lượt tương tác từ người dùng ứng dụng. Báo cáo cũng chỉ ra Tổng giá trị hàng hóa (Gross Merchandise Value – GMV) của hoạt động kinh doanh đa quốc gia tăng tới mức 136% vào năm ngoái. Năm 2023, Tiktok đã đạt mục tiêu GMV mới của chính mình là 23 tỷ USD.

 

Nổi tiếng với các dạng nội dung video ngắn và livestream do chính người dùng sáng tạo, TikTok đứng đầu là nền tảng có lưu lượng truy cập toàn cầu khổng lồ và lượng người dùng đạt đến hơn 1 tỷ. Nhưng ngoài các nội dung do người dùng sáng tạo, phân khúc thương mại điện tử cũng đang phát triển với tốc độ chóng mặt, bán hàng trực tiếp trên tiktok đã bắt đầu xâm nhập vào thị trường Anh và Châu Á. Việc mở rộng mới được công bố vừa qua, dự kiến sẽ bắt đầu sau Tết Nguyên đán, có khả năng sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và thúc đẩy doanh số bán hàng xuyên biên giới.

 

undefined

 

 

Khi đủ 12 nền kinh tế cùng gia nhập vào hệ sinh thái thương mại của TikTok, thì đây quả là cơ hội béo bở để các thương hiệu có thể tận dụng để kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Nhưng đi cùng với tốc độ phát triển mạnh mẽ này, vẫn còn tiềm ẩn một câu hỏi là liệu sự phát triển này có lặp lại kịch bản “vết xe đổ” của Shein -  công ty thời trang nhanh, chi phí thấp gây tranh cãi có trụ sở tại Trung Quốc? Các phỏng đoán và tranh cãi được dự đoán là sẽ dễ tăng cao ở các quốc gia có dân số đông đảo như Brazil (214,3 triệu người) - cũng chính là nơi có lượng tiêu thụ TikTok cao nhưng thương mại điện tử vẫn chưa ổn định.

 

Tuy nhiên, TikTok  cũng gặp không ít trở ngại khi tiến ra thị trường toàn cầu. Đi cùng với việc trở thành ứng dụng được gen Z toàn cầu yêu thích, thị trường Mỹ đã đưa ra các lo ngại về ứng dụng này. Sau khi có nhiều trường hợp tiêu cực không hay xảy ra vì “cơn nghiện” tiktok tại Mỹ, cuối năm 2022, TikTok chính thức bị cấm trên mọi thiết bị tại Mỹ. Việc phải rút khỏi một thị trường lớn đầy  tiềm năng trong khi chưa triển khai kế hoạch thương mại điện tử chắc chắn đã khiến cho tiktok phải đối mặt vô số thiệt hại.

 

undefined

 

Nhưng nhìn vào tổng thể hiện nay, với tầm ảnh hưởng của tiktok thì con đường tiến đến việc “thống trị” toàn cầu rất khó có đối thủ cản trở. Các nội dung video ngắn đã giúp ứng dụng thu hút hơn 1 tỷ người dùng chỉ sau 5 năm, nhanh hơn Facebook, Instagram và YouTube rất nhiều. Tính năng E-commerce mà tiktok đang phát triển có thể sẽ tiếp tục thống trị sự chú ý của Gen Z và hơn thế nữa. Các thương hiệu cũng được khuyên là nên cẩn thận theo dõi sự phát triển mới nàynếu không muốn tụt hậu. Và đầu tư khai thác tiềm năng từ khách hàng Gen Z - nhóm KH sẽ sớm thúc đẩy ngành bán lẻ xa xỉ


Tags:
Share:
Tác giả
about_img

Thu Thảo

Tác giả
Tin tức tương tự
img