Meta cho biết đang loại bỏ dần tính năng mua sắm trực tiếp trên Instagram, sau khi chính thức rút tính năng này trên Facebook vào tháng 8 năm ngoái.
Theo TechCrunch: “Bắt đầu từ ngày 16/3/2023, người dùng Instagram sẽ không thể gắn thẻ sản phẩm trong quá trình livestream nữa – một tính năng từng được cung cấp rộng rãi cho các doanh nghiệp và người sáng tạo ở Hoa Kỳ kể từ năm 2020.”
Mua hàng online đã và đang cực kỳ phổ biến ở các thị trường châu Á, bao gồm cả Trung Quốc, nơi việc mua sắm online qua các nền tảng WeChat, Taobao Live và Douyin (TikTok của Trung Quốc) đã chứng minh đây là một hoạt động tiềm năng có thể mang về lợi nhuận “khủng” cho doanh nghiệp.
Vào năm ngoái, chỉ tính riêng khu vực Trung Quốc, thị trường mua sắm trực tiếp đã giúp mang về doanh thu gần 400 tỷ USD,con số tương đương với gần nửa tổng chi tiêu cho Thương mại điện tử ở Hoa Kỳ cùng kỳ. Nền thương mại Live-stream có sức hút lớn với khán giả trẻ tuổi – những người từ 27 tuổi trở xuống.
Đó cũng là lý do chính khiến Douyin phát triển tính năng mua hàng ngay trong ứng dụng. Nhờ đó, mức doanh thu từ các chương trình livestream của Douyin đã tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Cũng nhờ vào khủng hoảng Covid đã thay đổi thói quen mua hàng, sự bùng lên của Thương mại điện tử, các nền tảng xã hội phương Tây như Facebook, Instagram cũng bắt đầu tìm cách tham gia và mở ra một kỷ nguyên phát trực tiếp mới.
Cùng bước chân vào cuộc đua, nhưng Pinterest, YouTube, Instagram dù đã cung cấp những trải nghiệm tương tự nhưng không ứng dụng nào trong số đó đạt được hiệu quả về mua sắm trực tiếp tương tự như các ứng dụng của Trung Quốc. Dữ liệu của Insider Intelligence cho thấy, thương mại xã hội: bao gồm mua sắm online, chỉ chiếm khoảng 5% tổng doanh số thương mại điện tử của Hoa Kỳ vào năm ngoái.
Có vẻ sự khác biệt giữa thói quen sử dụng phương tiện điện tử và nền văn hóa của các nước phương Tây so với châu Á là nguyên nhân chính gây ra khó khăn cho việc tạo dựng thành công “thương mại trực tiếp” trong xu hướng này.
Meta tuyên bố rằng mặc dù ngừng cung cấp tính năng mua sắm trực tiếp nhưng công ty vẫn tiếp tục đầu tư vào mua sắm vì có tới 90% người dùng theo dõi ít nhất một doanh nghiệp trên mạng xã hội của mình. Nhưng thay vì thúc đẩy việc bán hàng online, Meta cho biết sẽ chỉ tập trung vào quảng cáo – công cụ giúp mọi người khám phá các doanh nghiệp và mua sắm dễ dàng hơn trên Instagram.
Cụ thể là Meta sẽ phát triển các công cụ tự động như Quảng cáo cửa hàng và chiến dịch mua sắm Advantage+ nhằm nâng cao hiệu suất quảng cáo. Công ty cũng sẽ tiếp tục đầu tư vào tính năng thanh toán, giúp người dùng dễ dàng mua sắm chỉ với một vài thao tác từ Instagram, Facebook Stories, Feed hay Reels.
Những thay đổi này được đánh giá là nỗ lực giải quyết sự chỉ trích ngày tăng cao của người dùng khi Meta bắt đầu phát triển tính năng Reels mạnh mẽ - phát sinh từ sự cạnh tranh của Instagram với TikTok. Mới đây, Adam Mosseri - người đứng đầu Instagram cũng đã thừa nhận rằng công ty đã tập trung quá nhiều vào đề xuất video và đang cố gắng cân bằng lại số lượng ảnh và video được hiển thị.
Trái lại, TikTok có vẻ đang tập trung nhiều hơn vào miếng bánh “thương mại trực tiếp” với tiêu chí cung cấp các phương tiện thay thế để người sáng tạo có thể tự mình kiếm thu nhập khủng trong ứng dụng. TikTok cũng đang nghiên cứu và phát triển Quỹ người sáng tạo và bắt đầu thu phí cho việc xem 1 số video. Đây sẽ là một thách thức lớn cho TikTok cũng như các đối thủ của nó.