Ngay tại sân nhà Indonesia, Traveloka đã thực hiện ít nhất 2 đợt sa thải nhân sự, 1 lần giữa tháng 1 và 1 lần khác vào đầu tháng 3. Đáng chú ý, các quản lý cấp cao cũng nằm trong danh sách những người bị sa thải.
Chi nhánh Singapore, công ty này đã cho sa thải ít nhất 7 người. Phần lớn nhân sự đều giữ chức vụ quản lý và 3 trong số đó là người Singapore.
Tuy nhiên, theo thông tin từ LinkedIn thì rằng nhân sự của Traveloka vẫn đang ở quanh mức 3.100 người và không có nhiều sự thay đổi kể từ tháng 6/2022. Ở thời điểm tin đồn nổ ra, Traveloka đang mở 75 vị trí tuyển dụng – hầu hết được đăng từ trước đó 1 tuần.
Các đợt cắt giảm nhân sự đến sau sự rời đi của COO Alfan Hendro vào tháng 12/2022. Các quản lý không tiết lộ gì về việc đột ngột rời vị trí này của ông Hendro và các nhân viên dưới quyền cũng không nhận được bất kỳ dự báo trước nào về kế hoạch cắt giảm.
Techinasia cho biết rằng những nhân viên trong diện bị cắt giảm, đặc biệt là ở Indoensia vẫn giữ “im lặng” sau khi bị sa thải vì họ sợ rằng họ sẽ không đư tiềnợc nhận bồi thường từ công ty.
Vào tháng 1, các nhân viên Traveloka đã được thông báo về việc công ty sẽ bắt đầu đánh giá hiệu suất làm việc trên toàn bộ tổ chức.
Đồng thời, các nhân viên cũng được sắp xếp Work From Home toàn thời gian từ 17/1 tới 27/2 với lý do là để đảm bảo rằng quá trình đánh giá hiệu suất sẽ “hoàn thành với cách hiệu quả nhất”.
Tuy nhiên, nguồn tin cũng chỉ ra nằm ngoài những vấn đề đó, đợt đánh giá hiệu suất này không liên quan tới việc sa thải vào tháng 1. Phỏng vấn 1 nhân viên chịu ảnh hưởng ở Singapore, người này cho biết đã phải rời đi mà không nhận được kết quả đánh giá. Ngoài ra cũng không có khoản thưởng nào được thanh toán.
Phía Traveloka thì công ty đã gửi thư ngỏ cho những nhân viên bị buộc cắt giảm ở Singapore - tính theo quá trình đánh giá hiệu suất làm việc để yêu cầu họ ký vào biên bản thoả thuận không tiết lộ thông tin.
Trước khi sa thải nhân sự, đã có một số dấu hiệu cho thấy Traveloka bắt đầu cắt giảm chi phí. Theo một trang báo địa phương, một số nhân viên hiện tại đang bị giới hạn truy cập vào các công cụ vận hành được cung cấp bởi công ty.
2 tờ báo đưa tin rằng nhân viên nhận được thông báo sa thải nêu “vì tình hình kinh tế hiện tại” là lý do thực hiện đợt cắt giảm.
Đây không phải là đợt cắt giảm nhân sự đầu tiên của Traveloka. Vào tháng 4/2020, ngay sau khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề tới Indonesia, công ty đã sa thải 100 người – tương đương 10% lực lượng lao động.
Traveloka có vẻ như đang tái thiết lập sự ưu tiên với các mảng kinh doanh cốt lõi sau khi đại dịch qua đi. Khi COO Hendro rời đi, CEO và đồng sáng lập Ferry Unardi đã tuyên bố Traveloka thời điểm này sẽ tập trung vào thế mạnh lớn nhất của hãng: Du lịch.
Công ty hiện đang có ít nhất 20 sản phẩm và dịch vụ được hoạt động dưới danh nghĩa 3 chi nhánh chính: Du lịch, dịch vụ địa phương và dịch vụ tài chính. Và trong số những người bị sa thải trong đợt tháng 1, phần lớn thuộc chi nhánh dịch vụ tài chính.
Trong suốt đại dịch, Traveloka phải liên tục tìm cách thích nghi trước tình cảnh bị ảnh hưởng mạnh tới các hoạt động kinh doanh du lịch cốt lõi. Công ty đã phải thực hiện nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh để bắt kịp trạng thái bình thường mới gồm ra mắt cả dịch vụ giao rau củ và thực phẩm. Tuy nhiên, dịch vụ đã ngừng hoạt động sau khi đại dịch qua đi.
Việc cắt giảm nhân sự trong mảng dịch vụ tài chính gần đây cho thấy động thái mới của Traveloka vào việc tái tập trung vào du lịch – gồm cả dịch vụ di chuyển và đặt phòng nghỉ. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có thông tin gì thêm về việc Traveloka sẽ có thêm 1 đợt cắt giảm nào nữa ở các thị trường khác.