“Content is King” là câu nói kinh điển trong lĩnh vực Content, Marketing. Nó là yếu tố quyết định chiến dịch Marketing mà bạn đang làm có thành công hay không. Vậy đối với Content Facebook thì làm như thế nào để hiệu quả? Có công cụ hỗ trợ để làm Content ở nền tảng Facebook không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.
Việc xác định các tiêu chí cụ thể để đánh giá hiệu quả của Content Facebook là khá phức tạp và phụ thuộc vào từng lĩnh vực khác nhau, nhóm khách hàng và mục đích viết content. Tuy nhiên, để đánh giá chất lượng của một bài viết, chúng ta vẫn cần phải có các tiêu chí cụ thể. Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá theo quan điểm của tôi.
Hình thức thu hút, định dạng bắt mắt, bố cục trình bày content rõ ràng
Nội dung: Nội dung nguyên bản, tối ưu SEO và đánh đúng “Pain Point” của khách hàng
Có CTA - Call to action
Title hấp dẫn
Làm Content luôn yêu cầu sự sáng tạo. Vì vậy, người làm content đặc biệt là Content Facebook luôn phải tìm được công cụ hỗ trợ cho nguồn cảm hứng và làm việc. Dưới đây là 5 công cụ cơ bản cần thiết cho bạn.
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa SEMrush giúp bạn có cái nhìn tổng quan và lập một bảng kế hoạch tối ưu cho kênh Facebook của mình. Đây là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu từ khóa và khai thác lợi ích từ đối thủ cạnh tranh.
Nó cho phép phân tích và thống kê toàn bộ các chỉ số PPC, volume, SERP, trend và từ khóa của bất kỳ trang Facebook hay Website nào. Từ đó, là cơ sở để bạn định hướng chiến lược hay nội dung content facebook của bạn tốt hơn.
Hiện nay, Facebook cung cấp hai công cụ quản lý quảng cáo miễn phí là Facebook Ads Manager và Power Editor. Nếu bạn là người mới, hãy bắt đầu sử dụng Facebook Ads Manager vì sự đơn giản và phù hợp với quy mô nhỏ.
Tuy nhiên, để đạt hiệu quả với công cụ này, bạn cần có kiến thức chuyên sâu về Facebook Ads. Mặc dù Facebook Ads Manager là một công cụ quản trị fanpage và quảng cáo khá cơ bản, nhiều người mới bắt đầu tìm kiếm các công cụ dễ sử dụng và trực quan hơn để đạt được hiệu quả tốt hơn.
Ngoài ra, bạn có thể quản lý Content Plan trên nền tảng Facebook của mình thông qua Google Sheet, Google Celander, Notion, vv
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ được phát triển bởi OpenAI. Nó có khả năng hiểu và phản hồi theo văn bản dựa trên câu hỏi của người dùng và tạo ra văn bản phù hợp. Ngoài ra, còn nhiều công cụ có chức năng tương tự như YouChat, Notion AI, …
Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng mà hãy tận dụng Chat GPT làm nguồn tham khảo. Lấy kết quả của nó để sáng tạo thành nội dung của mình. Tránh trường hợp bị Facebook đánh là “copy” bản quyền.
Để tạo bài viết có hình ảnh chất lượng, Canva là công cụ chỉnh sửa và thiết kế hình ảnh phổ biến nhất hiện nay. Ngay cả khi bạn không có chuyên môn về thiết kế, Canva vẫn có thể giúp bạn tạo ra hình ảnh đẹp mắt một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng mẫu có sẵn. Canva cung cấp một kho template đồ sộ và các tính năng dễ sử dụng, cho phép bạn tùy chỉnh sản phẩm theo ý thích và tạo ra những hình ảnh chất lượng phù hợp với nội dung của bạn.
Pinterest là một công cụ rất quen thuộc đối với tất cả mọi người, cung cấp nền tảng tích hợp hàng loạt hình ảnh đẹp với vô số chủ đề và thể loại khác nhau. Một ưu điểm của Pinterest là hoàn toàn miễn phí và hình ảnh luôn ở định dạng chất lượng cao, dễ dàng download.
Đây được xem là nguồn cảm hứng khá tốt cho dân design dựa trên content facebook có sẵn hoặc bất cứ content ở nền tảng nào.
Trên đây là 5 công cụ mà cá nhân mình thấy rất hữu ích cho các bạn làm content facebook. Nếu có thắc mắc, bạn hãy comment dưới bài viết này để được giải đáp nhé!
Xem thêm: 5 công thức viết content