Trong thời đại số hóa ngày nay, việc xây dựng một chiến lược nội dung hiệu quả trở nên vô cùng quan trọng để thu hút và tương tác với khách hàng tiềm năng. Một khái niệm ra đời với vai trò then chốt - Content Pillar - hay còn gọi là cột mốc nội dung nhằm tạo được sự liên kết mạnh mẽ giữa các bài viết, cung cấp thông tin giá trị cho người đọc và tạo nền tảng vững chắc cho chiến lược nội dung thương hiệu. Bên cạnh đó, Content Pillar cũng giúp xây dựng vị thế và uy tín cho doanh nghiệp trong lĩnh vực cụ thể, thu hút sự quan tâm và tin tưởng từ khách hàng. Tiếp theo, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ cách xây dựng Content Pillar sao cho hiệu quả nhé!
I. Content Pillar là gì?
1. Định nghĩa Content Pillar
Content Pillar, hay còn gọi là cột mốc nội dung, là một khái niệm trong lĩnh vực tiếp thị và sản xuất nội dung. Nó đề cập đến việc xây dựng một hệ thống nội dung chủ đạo và liên kết trong chiến lược nội dung. Dễ hiểu hơn, thì đó là nội dung lớn trong đó bạn có thể chia thành nhiều phần nội dung nhỏ hơn để tạo ra nội dung cho tất cả các kênh.
Lưu ý: Các bạn cần nắm rõ khái niệm để tránh nhầm lẫn giữa Content Pillar và Content Angle
>>>> Xem thêm: Content Angle - Góc nhìn độc đáo tạo nên nội dung thu hút
2. Vai trò và ưu điểm của Content Pillar
Content Pillar có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược nội dung vì nó giúp tăng cường hiệu quả tiếp cận khách hàng và xây dựng vị thế trong lĩnh vực của bạn. Việc xây dựng và triển khai Content Pillar giúp tạo ra một cấu trúc nội dung rõ ràng và sắp xếp, giúp người đọc dễ dàng tiếp cận thông tin và tạo sự liên kết giữa các bài viết. Đồng thời, Content Pillar cũng giúp tăng cường SEO, cải thiện đánh giá từ các công cụ tìm kiếm và thu hút lượng traffic chất lượng đến website của bạn.
Vai trò và ưu điểm của Content Pillar
II. 5 bước xây dựng Content Pillar hiệu quả
Bước 1 - Lựa chọn chủ đề và nghiên cứu từ khóa phù hợp
Để bắt đầu xây dựng Content Pillar, bạn cần:
Bước 2 - Tạo Topic cluster, subtopic
Tiếp đến, bạn cần đưa ra một danh sách các Subtopic (chủ đề phụ) để tạo các cụm chủ đề và cấu trúc cho các trụ cột nội dung. Các cột nội dung nên được liên kết với các chủ đề phụ và được kết nối bằng các siêu liên kết.
Ngoài ra, trước tiên bạn có thể tạo Topic cluster (cụm chủ đề) để đảm bảo rằng các cột nội dung của bạn được liên kết với các Subtopic (chủ đề phụ) ngay từ đầu. Ngoài ra, bằng cách bắt đầu với các cụm chủ đề, bạn sẽ giảm thiểu số lượng nội dung trùng lặp trên trang web của mình.
Tạo Topic cluster, subtopic
Bước 3 - Xây dựng trang trụ cột
Khi xây dựng Pillar Page (trang trụ cột) bạn nên chú ý đến những yếu tố sau:
- Phần mục lục
- Tối ưu các thẻ Heading 1, 2, 3,…
- Internal/ Outbound link
- Tối ưu hình ảnh, đúng size, có chứa tên từ khóa trong ảnh
- Nút quay lại đầu trang
- Trang đích
- Nút Call-to-action
Bước 4 - Triển khai viết nội dung
Sau khi thực hiện những bước trên, bạn cần xác định rõ cấu trúc của Content Pillar, nhằm giúp bạn làm được điều này dễ dàng hơn, hãy tìm kiếm và tổng hợp lại các câu hỏi mà khách hàng đang tìm kiếm, những vấn đề họ đang mắc phải, từ đó bạn sẽ có ý tưởng để xây dựng cấu trúc rõ ràng nhất và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu.
Bước 5 - Quảng bá và lan truyền bài viết đến nhiều độc giả
Sau khi hoàn thành bài viết, bạn cần làm các cách sau giúp nhiều người tiếp cận được nội dung của bạn: Chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội khác, Email marketing, quảng cáo, liên kết với các bài viết liên quan, có thể tham khảo hình thức Seeding bài viết trên các diễn dàn/Group,...
III. Kết luận
Khi bạn giải quyết được những khó khăn mà khách hàng của bạn đang gặp phải, đó là lúc đánh giá nội dung bạn triển khai đã thành công. Hãy nhớ liên tục theo dõi và cập nhật các bài viết của bạn để Content Pillar chinh phục các độc giả, tăng sự tin cậy và tạo ra chuyển đổi cho thương hiệu.