img

Top 6 lỗi viết content cơ bản phổ biến có thể bạn chưa biết

1. Những lỗi viết Content cơ bản 

1.1 Lỗi viết content: Tiêu đề và mở đầu không gây ấn tượng

Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân khách hàng từ lần đọc đầu tiên. Nó ảnh hưởng đến 50% hiệu quả của quảng cáo và quyết định 80% tỷ lệ lượt click. Vì vậy, một tiêu đề hay sẽ giúp bài viết trở nên ý nghĩa và thu hút người đọc.

Người đọc chỉ dành ít thời gian để quan sát nội dung, từ 0,4 đến 1,5 giây, do đó hãy tập trung vào những "nội dung vàng" để thu hút sự chú ý của họ.

Khi đặt tiêu đề, tránh những lỗi phổ biến như viết tiêu đề trôi tuột, thiếu điểm nhấn hoặc đơn thuần chỉ kể chuyện. Điều này có thể làm mất hứng thú của người đọc và họ có thể bỏ qua bài viết của bạn khi lần đầu tiên quan sát.

1.2 Lỗi viết content: Nội dung không làm rõ chủ đề 

Thiếu thông tin là một trong những lý do khiến khách hàng trì hoãn việc mua sản phẩm của bạn. Khách hàng cần hiểu rõ về sản phẩm trước khi quyết định mua. Nếu bài viết của bạn còn nhiều thắc mắc chưa được giải đáp, khách hàng sẽ không cảm thấy an tâm và có thể trì hoãn quyết định mua hàng. Điều này thường xảy ra khi bạn không nghiên cứu đủ sâu và không đưa ra đủ kiến thức và giá trị cho người đọc.

Nếu bạn chỉ đưa ra những câu chào mời chung chung như "sản phẩm tốt, hiệu quả nhanh chóng, giá rẻ", khách hàng thông minh sẽ không thuyết phục được. Để truyền tải chủ đề trọn vẹn của bài viết đến khách hàng, hãy đưa ra thông tin chi tiết và cụ thể về sản phẩm của bạn. Tập trung nhấn mạnh vào ưu điểm của sản phẩm và làm rõ chủ đề để khách hàng có niềm tin hơn trong việc mua sản phẩm của bạn.

1.3 Lỗi viết content: Lan man

Để truyền tải thông điệp và truyền cảm hứng cho độc giả, viết Content không nhất thiết phải dài dòng. Việc dẫn dắt quá nhiều có thể khiến độc giả không hiểu được nội dung chính. Vì vậy, trước khi viết, bạn cần tập trung vào trọng tâm vấn đề, lập luận và dẫn chứng cụ thể và thực tế. Nội dung phải đủ hấp dẫn và thu hút để thu hút sự chú ý của độc giả. Đây là điều quan trọng nhất trong việc viết bài Content. Vì độc giả không có đủ kiên nhẫn để đọc hết hàng ngàn thông tin mỗi ngày từ nhiều nguồn khác nhau. Vì vậy, hãy tinh gọn bài viết của mình để tránh mất khách hàng trong tay.

1.4 Lỗi viết content: Lỗi chính tả

Một bài viết, dù có nội dung hay đến đâu và chứa thông tin đáng giá nhưng nếu bị sai chính tả, thì sẽ mất đi giá trị của nó. Việc sai chính tả được coi là một trong những "cấm kỵ" trong ngành Content. Việc bạn chú ý từng từ, từng chữ trong bài viết là một yêu cầu bắt buộc, vì điều đó cho thấy bạn đang làm việc với tâm huyết và chuyên nghiệp.

Với những khách hàng khó tính, sai chính tả có thể là một lỗi nghiêm trọng và khiến họ không tin tưởng vào sản phẩm của bạn, thậm chí chưa trải nghiệm sản phẩm đó. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra chính tả rất quan trọng và bạn nên đọc nhiều sách, kiểm tra lại bài viết sau khi hoàn thành, sử dụng công cụ kiểm tra chính tả trên máy tính để đảm bảo không có từ viết sai.

Vì vậy, tránh vi phạm quy tắc về chính tả và hãy chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong bài viết của bạn để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh những sai sót không đáng có.

1.5 Lỗi viết content: Quá tham thông tin

Việc đưa ra quá nhiều lợi ích cho sản phẩm trong bài viết của bạn là một trong những lỗi viết content khiến nhiều người đọc không thể nhận ra thông điệp chính của bài viết. Mặc dù việc liệt kê hàng loạt lợi ích nghe có vẻ đa năng, nhưng nếu không biết cái nào là nổi bật, bạn sẽ không thể thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

Content Marketers thường cố gắng đưa ra nhiều lợi ích để quảng bá sản phẩm, tuy nhiên điều này có thể dẫn đến việc bị "bội thực nội dung" và làm cho khách hàng khó hiểu và phân vân trong việc ra quyết định mua sản phẩm của bạn. Do đó, việc truyền tải thông điệp chính một cách đầy đủ và chi tiết là rất quan trọng để thu hút khách hàng và tăng doanh số bán hàng.

1.6 Lỗi viết content: Đưa quá nhiều thông điệp vào bài

Một bài viết hiệu quả nên tập trung vào 1-2 thông điệp chính để truyền tải một cách rõ ràng cho người đọc. Việc bài viết có quá nhiều thông điệp sẽ dẫn đến việc nội dung bị lan man, không rõ ràng và không thu hút được người đọc. Vì vậy, bạn cần tập trung vào đúng một thông điệp mà bạn muốn truyền tải và không nên nhiều hơn.

Khi viết bài, bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để thu hút sự chú ý của khách hàng và không ai muốn đọc một bài viết quá dài với rất nhiều nội dung. Vì vậy, bạn nên tập trung vào đúng thông điệp chính và giữ cho bài viết của mình đơn giản, trực quan và dễ hiểu.

Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng bài viết của mình có cấu trúc rõ ràng và logic. Bắt đầu bằng một câu mở đầu hấp dẫn và tiếp tục với các đoạn văn ngắn gọn, có thứ tự và liên kết với nhau. Điều này sẽ giúp người đọc dễ dàng tiếp nhận thông điệp của bạn và đưa ra quyết định mua hàng.

2. Cách khắc phục nhanh chóng những lỗi viết content cơ bản

2.1 Lập outline khi viết bài 

Viết một bài báo hay bất kỳ tài liệu nào đều cần có một kế hoạch cụ thể để đảm bảo rằng nội dung bạn viết có thể gây ấn tượng với độc giả. Mặc dù có thể có những trường hợp ngoại lệ, nhưng việc lên kế hoạch vẫn rất quan trọng để giúp bạn giữ chủ đề của mình trong phạm vi. Việc tạo ra một kế hoạch cụ thể có thể không phải là yếu tố quan trọng nhất, nhưng nó sẽ giúp bạn tránh lạc đề và đưa nội dung của bạn trở thành một bài viết chất lượng hơn. Vì vậy, hãy đưa đầy đủ những ý muốn của bạn vào kế hoạch này để giúp bạn viết bài dễ dàng hơn!

2.2 Nghiên cứu kỹ chủ đề trước khi viết 

Nghiên cứu thật kỹ chủ đề trước khi viết

Việc nghiên cứu thật kỹ chủ đề, nội dung trước khi viết bài chính là việc làm hết sức quan trọng mà bạn phải chú ý thật kỹ. Hãy dành một khoảng thời gian trước khi viết bài để tham khảo xem nội dung bạn viết đã đúng với xu hướng hay chưa, có phù hợp với đối tượng mà bạn nhắm đến hay chưa. Một số những câu hỏi bạn nên nghiên cứu trước khi bắt tay vào viết bài:

  • Mục tiêu bài viết là gì?
  • Viết cho đối tượng nào?
  • Nội dung/chủ đề/ý tưởng nào bạn muốn truyền tải đến họ?
  • Người đọc sẽ được gì sau khi đọc bài viết?
  • Outline cụ thể về dàn bài đã viết
  • Bạn nên viết gì trước để thu hút người đọc?

Nếu nghiên cứu được cụ thể những vấn đề trên, thì nội dung của bạn sẽ chất lượng và chi tiết hơn rất nhiều!

2.3 Đọc lại bài trước khi đăng

Trước khi đăng nội dung lên, việc đọc lại bài viết là rất quan trọng để tránh những sai sót về chính tả, ngữ pháp, dấu câu, cụm từ và cách sắp xếp giữa các đoạn. Việc đọc lại bài nhiều lần giúp bạn cải thiện logic và sắp xếp câu chữ phù hợp hơn.

Nếu có thể, hãy nhờ một người có kinh nghiệm trong viết lách để giúp bạn cải thiện kỹ năng viết và học hỏi từ những người giàu kinh nghiệm.

2.4 Để ý hơn đến các dấu câu

Để ý nhiều hơn đến các dấu câu

Đừng bỏ qua tầm quan trọng của các dấu câu trong văn viết. Một sai sót nhỏ trong việc sử dụng dấu câu có thể gây hiểu nhầm hoặc thay đổi toàn bộ ý nghĩa của bài viết. Để tránh điều này, hãy chú ý đến việc sử dụng các dấu chấm, dấu phẩy, để bài viết trở nên sáng suốt và chuyên nghiệp hơn. Sử dụng dấu câu đúng cách cũng giúp cho người đọc dễ hiểu và hấp thu thông tin một cách thuận tiện. Khi đọc một bài viết được trình bày rõ ràng và chỉn chu, người đọc cũng sẽ cảm thấy dễ chịu và đánh giá cao hơn về tác giả của nó.

3. Kết luận 

Phía trên là tất cả những kiến thức mà Agenda muốn chia sẻ đến bạn về những lỗi viết content cơ bản và thường gặp cũng như cách khắc phục nó khiến bài viết của bạn trông chỉn chu và chuyên nghiệp nhất. Mong rằng những kiến thức trên sẽ hữu ích và giúp bạn trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Tags: #content
Share:
Tác giả
about_img

July Dang

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img