Việc tạo ra nội dung độc đáo và thu hút độc giả là một thách thức đối với những nhà sản xuất nội dung. Đó là lý do tại sao khái niệm "Content Angle" trở thành một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nội dung chất lượng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá sâu hơn, bước vào thế giới hấp dẫn của Content Angle để biết được cách nắm bắt sự chú ý của độc giả nhé!
Định nghĩa Content Angle
Content Angle là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực Content Marketing. Nó đề cập đến cách tiếp cận và xây dựng nội dung theo một góc nhìn, tình huống độc đáo, khác biệt và hấp dẫn. Điều này giúp tạo ra những bài viết, bài blog, video hay bất kỳ loại nội dung nào mà tạo điểm nhấn riêng, thu hút sự chú ý của độc giả.
3 lợi ích dễ thấy nhất mà Content Angle giúp xây dựng nội dung chất lượng:
Sáng tạo nội dung khác biệt giúp đánh bại đối thủ cạnh tranh
Xây dựng thương hiệu cá nhân/doanh nghiệp mạnh mẽ hơn
Thúc đẩy sự tương tác và chia sẻ của độc giả, tạo ra một cộng đồng trung thành xung quanh nội dung của bạn.
Phân biệt Content Angle và Content Pillar
Hai khái niệm này rất dễ bị nhầm lẫn bởi nhiều người, do chúng đều nói về chủ đề nhất định.
Content Pillar: là khung xương để xây dựng nội dung cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Content Angle: là cách bạn nói về doanh nghiệp ó dưới nhiều góc độ khác nhau, từ đó nhằm tạo ra sự khác biệt, độc nhất cho doanh nghiệp của bạn, giúp tăng cường sự thuyết phục khách hàng quan tâm đên sản phẩm/dịch vụ.
Ví dụ: Có rất nhiều thương hiệu thuộc một lĩnh vực F&B và tất cả đều xây dụng và phát triển Content Pillar giống nhau gồm: Giới thiệu sản phẩm/ doanh nghiệp, những phản hồi, đánh giá từ chuyên gia, khách hàng. Và để khách hàng nhận ra được họ là ai trong vô vàn thương hiệu kia thì Content Angle chính là "vũ khí" tạo ra điểm nhấn, lộ trình phát triển brand.
Phân biệt Content Angle và Content Pillar
5 yếu tố tạo nên Content Angle độc đáo và thu hút
Hai khái niệm này rất dễ bị nhầm lẫn bởi nhiều người, do chúng đều nói về chủ đề nhất định.
Độc đáo
Với vai trò là một nhà sáng tạo nội dung, bạn phải liên tục tìm kiếm ý tưởng mới để thu hút người đọc và mang đến nhiều nội dung có giá trị cao. Khi bạn public nội dung thường xuyên và đều đặn thì khả năng thăng hạng của website sẽ được nâng lên.
Đồng điệu với khách hàng
Content Angle khiến cho khách hàng cảm thấy thích thú được xem là content hiệu quả khi có sự liên quan và đồng điệu với họ. Cách tốt nhất giúp đạt truyền tải thông điệp hiệu quả, bạn nên diễn đạt giá trị nội dung theo cách dễ hiểu nhất đối với khách hàng.
Giải quyết được vấn đề của khách hàng
Tìm hiểu và nắm bắt được insight khách hàng, đồng thời content ấy có khả năng giải quyết được các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Content ra đời vừa đúng người, đúng thời điểm chắc chắn sẽ là content ăn trọn điểm 10.
Mang tính chia sẻ
Sẽ thật tuyệt vời nếu nội dung của bạn mang đến nhiều giá trị cho khách hàng và họ cũng muốn chia sẻ đến nhiều người biết hơn. Thế nên cần phải chú trọng cả con chữ lẫn hình ảnh để giúp “kích thích” khách hàng lan tỏa nội dung nhanh nhất nhé.
Tìm kiếm dễ dàng
Nếu bạn xây dựng được tính hấp dẫn cho content rất hiệu quả nhưng lại không thể dễ dàng tìm kiếm được thì điều đó sẽ trở nên rất vô nghĩa.
Tạo nên Content Angle sao cho chất lượng?
1. Bài viết hướng dẫn
Các content hướng dẫn thực hiện một việc nào đó luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dùng. Nên kết hợp thêm các video, hình ảnh trực quan và lựa chọn chủ đề ngách để mang lại hiệu quả cao nhất cũng như rút gọn khoảng cách cạnh tranh với các đối thủ.
2. Bài viết hỏi đáp
Bài viết hỏi đáp tập trung vào việc cung cấp thông tin chi tiết, rõ ràng và thỏa đáng để giải đáp các câu hỏi của người đọc. Bài viết hỏi đáp có thể giúp tăng khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm, vì các câu hỏi thường được người dùng nhập vào trong quá trình tìm kiếm thông tin.
3. Bài viết giải quyết vấn đề
Khi doanh nghiệp của bạn giải quyết một vấn đề mà người dùng đang gặp phải, sẽ giúp gia tăng sự tin cậy, sự quan tâm đến thương hiệu của bạn hơn. Hơn thế nữa, các content này có thể được người dùng chia sẻ rộng rãi đến cộng đồng hơn.
>>>> Xem thêm: Evergreen Content - Nội dung luôn "xanh" và "mới" bất chấp thời gian
4. Bài viết chuyên gia
Bài viết này giúp xây dựng thương hiệu một cách dễ dàng hơn vì có sự tin cậy từ các chuyên gia. Khách hàng rất thích nghe chia sẻ từ những người có sự hiểu biết tường tận về sản phẩm/ dịch vụ. Hiểu được điều đó, để xây dựng nội dung có tác động đến người đọc giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Bài viết chuyên gia
5. Bài viết so sánh
Khi khách hàng muốn mua một sản phẩm nào đó, họ thường phải đứng trước nhiều sự lựa chọn với rất nhiều sản phẩm khác nhau trên thị trường. Thế nên, những content so sánh mang lại giá trị rất tốt cho người đọc. Bài viết giúp họ so sánh, đánh giá khách quan, dễ dàng đưa ra quyết định hơn.
6. Bài viết dựa trên số liệu nghiên cứu, khảo sát
Để củng cố niềm tin cho người dùng thì những con số cụ thể luôn là căn cứ đáng tin cậy. Bạn có thể xây dựng các content với các số liệu, nghiên cứu được thực hiện dựa trên các khảo sát, nghiên cứu cụ thể, có tính xác thực cao.
Bài viết dựa trên số liệu nghiên cứu, khảo sát
7. Bài viết trích dẫn
Những nội dung trích dẫn như tài liệu, ebooks sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho độc giả, giúp các bản nội dung đính kèm có lượt tải xuống tăng cao.
Kết luận
Hãy nhớ rằng, khi triển khai Content Angle, bạn cần đảm bảo rằng nội dung của mình vẫn đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của độc giả. luôn cân nhắc và tìm hiểu thị trường, những xu hướng mới nhất và những vấn đề đang được quan tâm để tạo ra những góc nhìn độc đáo và thú vị. Cảm ơn đã theo dõi bài viết!