img

CÔNG THỨC VIẾT BÀI PR ĐÚNG CHUẨN VÀ HIỆU QUẢ

Bài viết PR là hoạt động sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để giới thiệu sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khác với các bài quảng cáo thông thường, bài viết PR mang những thông tin hấp dẫn, bổ ích, tạo sự khách quan và đáng tin cậy cho người đọc. Làm thế nào đểviết bài PR cho những người mới vào nghề? Hãy cùng Agenda Vietnam tìm hiểu công thức viết bài PR đúng chuẩn và hiệu quả thật chi tiết qua bài viết này nhé!

1. Quy trình viết bài PR đúng chuẩn

Xác định mục đích viết bài PR để làm gì

Bài viết của bạn có thể dùng để tăng chuyển đổi bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng có thể dùng bài PR để xử lý khủng hoảng cho doanh nghiệp của mình.

undefined

Tùy vào mỗi cách viết mà chúng ta sẽ có những cách viết bài PR khác nhau

Ví dụ: Đối với bài viết để tăng chuyển đổi: bạn có thể viết những bài về khuyến mãi, nói rõ về chất lượng dịch vụ mà bạn cung cấp.

Xác định chủ để viết bài PR

PR sản phẩm/dịch vụ, PR thương hiệu, PR cá nhân, người đại diện công ty, PR sự kiện, khai trương, ra mắt sản phẩm

Tìm kiếm thông tin và nghiên cứu đối thủ, thị trường

Bạn phải xác định rằng đối thủ của bạn là ai?

Họ có viết bài PR nào liên quan chưa?

Họ viết theo chủ đề nào? Thông điệp bạn truyền tải và mục đích của họ là gì?

Xem thêm phần comment của người đọc như thế nào để có thể lấy ý tưởng để viết bài PR của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét xem bài đó được truyền thông trên những kênh nào.

Xác định công chúng của bài viết PR là ai?

Đây l điều vô cùng quan trọng để chúng ta có thể phân biệt rõ khách hàng là ai? Người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ đó là ai để có cách truyền thông đúng đắn

Ví dụ: Với sản phẩm là tả cho trẻ em dưới 5 tuổi

Rõ ràng là người mua và người tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Khách hàng của chúng ta chính là bố mẹ, người có con nhỏ. Người tiêu dùng là các em bé dưới 5 tuổi

Vậy nên đối tượng truyền thông mà chúng ta nên hướng tới là bố mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi.

undefined

Ngoài ra chúng ta cũng nên xem xét yếu tố insight khách hàng cho bài viết PR, tâm lý, hành vi của họ như thế nào? Liệu họ đang có những lo lắng gì? Gặp vấn đề gì? 

Tìm thông điệp cốt lõi mà bài PR muốn truyền thông

Bạn muốn đối tượng cho bài viết PR của mình thay đổi nhận thức như thế nào thì thông điệp phải tập trung vào điều đó

Tuy nhiên, chú ý thông điệp cần được ngắn gọn, cụ thể để người đọc dễ hiểu và họ có thể nắm bắt một cách tốt nhất.

Phác họa dàn ý và bắt đầu viết bài

Tiêu đề là yếu tố đầu tiên vô cùng quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng của bạn. Bạn phải làm sao viết bài PR với một tiêu đề thật hấp dẫn để có thể truyền tải một cách tốt nhất đến khách hàng

Độ dài tiêu đề từ 7 đến 14 từ (40 - 60 ký tự)

undefined

Tiêu đề có thể là câu cảm thán, có từ ngữ nhấn mạnh hoặc dưới dạng câu hỏi, dùng những từ ngữ kích thích sự tò mò của người đọc về dịch vụ, sản phẩm

Tiếp theo là sapo bài viết

Viết đoạn văn ngắn có độ dài từ 3 đến 4 câu. Dùng cách dẫn dắt khéo léo và có từ khóa SEO, phần mở đầu khái quát cả nội dung cả bài PR.

=> Phần mở đầu đóng vai trò quan trọng trong việc chiếm đến 60% yếu tố quyết định rằng người đọc có muốn đọc hết bài viết của bạn hay không?

Thân bài: Chứa nội dung chính của bài viết, cung cấp thông tin, giải thích những chức năng, tiện ích, công dụng của sản phẩm. Ngoài ra bạn có thể chèn thêm một số hình ảnh về bài viết, dịch vụ để khách hàng không cảm thấy nhàm chán.

Kết bài: Khẳng định lại nội dung mà bạn đang viết, ngoài ra bạn có thể kết luận bằng một câu kêu gọi hành động cho khách hàng.

2. Một số lưu ý khi viết bài PR

Xác định mục tiêu của bài PR: Trước khi viết bài PR, bạn cần xác định rõ mục đích và thông điệp chính của bài viết, để đảm bảo rằng nó phù hợp với đối tượng mà bạn muốn nhắm đến.

Tập trung vào lợi ích của sản phẩm/dịch vụ: Trong bài PR, bạn nên tập trung vào những lợi ích mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng, thay vì chỉ trình bày về sản phẩm/dịch vụ đó.

Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, trực quan: Bạn không nên sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành hay câu văn phức tạp trong bài PR, mà nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, trực quan để dễ hiểu và gây ấn tượng với độc giả.

Đưa ra số liệu, chứng minh tính hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ: Nếu có thể, bạn nên đưa ra các số liệu, thống kê hoặc các chứng minh để minh chứng cho tính hiệu quả của sản phẩm/dịch vụ của mình.

undefined

Đặt tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự chú ý của độc giả, do đó bạn nên đặt một tiêu đề hấp dẫn, gợi cảm và ngắn gọn.

Cập nhật thông tin liên tục: Bạn cần luôn cập nhật thông tin mới nhất về sản phẩm/dịch vụ của mình, để bài PR của bạn luôn được độc giả quan tâm và theo dõi.

3. Kết luận

Để có thể viết bài PR mang lại hiệu quả cao bạn cần rèn luyện cả về tư duy và kỹ năng. Hy vọng bài viết trên đây sẽ bước đầu giúp bạn có những bài viết PR đúng chuẩn.

>> Xem ngay: Bật mí 5 công thức viết content khiến khách hàng chốt đơn liên tục

 

 

Tags: content , PR , marketing
Share:
Tác giả
about_img

Minhanh

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img