img

Hướng Dẫn Các Bước Xây dựng Content Plan Từ A - Z Cho Doanh Nghiệp

Ngày nay, việc vận dụng và xây dựng tốt Content Plan trong Marketing rất hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt được thành công trong việc phát triển nội dung cho chiến dịch truyền thông của mình, bạn không thể thiếu một kế hoạch chỉn chu và hiệu quả. Dưới đây là các bước Content Plan Marketing mà bạn nhất định phải biết. 

Content Plan trong Marketing là gì?

Kế hoạch nội dung (content plan) là một tài liệu chi tiết bao gồm các mục tiêu, lịch trình và đo lường các bài viết, video, hình ảnh,... trên các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp. Kế hoạch này thường được xây dựng dựa trên chiến lược nội dung (content stragic), các mục tiêu kinh doanh và thông tin về đối tượng khách hàng.

Một mẫu content plan cụ thể giúp chỉ ra các đầu mục cần phát triển và hoàn thiện trước khi đưa lên các kênh xã hội. Điều này giúp đảm bảo rằng nội dung phù hợp với mục tiêu marketing của doanh nghiệp và được phát triển đầy đủ và kịp thời. Nó cũng giúp cho việc đo lường hiệu quả các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp một cách dễ dàng và chính xác hơn.

Content Plan là gì?

5 bước xây dựng Content Marketing hiệu quả

Một kế hoạch Content Marketing được coi là thành công khi đáp ứng được mục tiêu Marketing, hiệu quả và đo lường được. Vì vậy, để lập được Content Plan phải nắm rõ được 6 bước sau: 

Bước 1: Xác định mục tiêu Content Marketing

Khi xác định mục tiêu Content Marketing, cần lưu ý ba yếu tố sau:

  • Mục tiêu Content phải liên quan đến mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.

  • Mục tiêu Content cần phải được gắn liền với đầu phễu khách hàng và giai đoạn cụ thể trong quá trình mua hàng của khách hàng. Bao gồm giai đoạn nhận thức, giai đoạn tìm hiểu và giai đoạn mua.

  • Nên thảo luận ý kiến với các cấp quản lý trở lên để có cái nhìn tổng quan nhất. Điều này giúp đảm bảo tính đồng nhất trong các bước sau của Content Marketing.

Đây là bước quan trọng nhất, sự cẩn trọng ở đây có thể đảm bảo tính hợp lý và hiệu quả cho nội dung Marketing phát triển trong tương lai.

Bước 2: Nghiên cứu thương hiệu, đối tượng nhận tin mục tiêu

Sau khi xác định được mục tiêu, bạn phải nghiên cứu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Bao gồm: Ý nghĩa thương hiệu? Slogan, giá trị thương hiệu? SWOT của sản phẩm, dịch vụ? 

Đối với đối tượng nhận tin mục tiêu bằng cách trả lời các câu hỏi 5W1H. 

  • Who - Họ là ai? 

  • What - Khách hàng họ đang cần gì?

  • Why - Tại sao khách hàng nên tin và sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

  • When - Khách hàng họ nên sử dụng khi nào?

  • Where - Mua sản phẩm/ dịch vụ đó ở đâu? 

  • How - Sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn như thế nào?

 Khi xác định được đặc tính thương hiệu, khách hàng thì định hướng cho các kế hoạch nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Plan Content Marketing hiệu quả nhờ 5W1H SWOT

Bước 3: Xây dựng thông điệp, định hướng Content và kênh truyền thông 

Một kế hoạch Content Marketing được đánh giá cao bởi khả năng truyền tải thông điệp đúng với insight khách hàng, nội dung dễ hiểu và độc đáo, dễ nhớ và ngôn ngữ đại chúng. 

Dựa trên phân tích khách hàng mục tiêu, có thể đưa ra một số hướng đi cho nội dung, bao gồm Blog, Ebooks, Videos, Podcasts, Tiktok, vv. Tuy nhiên, nội dung phải được đảm bảo phù hợp và tiếp cận được tốt nhất với khách hàng. 

Hiện nay, xu hướng tiếp cận nền tảng tiktok đang được phần lớn doanh nghiệp lựa chọn. Vì vậy, đây có thể là một trong số định hướng cho doanh nghiệp của bạn trong tương lai. 

Xem thêm: Bí quyết Viral để xây kênh tiktok

 

Bước 4: Lên lịch trình bằng Content Calendar

Content Calendar còn được gọi bằng cái tên Editorial Calendar hoặc Social Calendar, bao gồm kế hoạch đăng bài lên trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong content plan, loại nội dung được xác định sẽ là mục tiêu chính sẽ được chia sẻ với tỷ lệ phân phối cao hơn trong các kênh truyền thông. Kế hoạch này giúp đảm bảo nội dung được truyền tải đầy đủ và kịp thời trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời giúp đạt được các mục tiêu kinh doanh và phát triển mối quan hệ tốt hơn với khách hàng.

Bước 5: Kiểm soát, tối ưu và đo lường nội dung 

Tiếp theo, bước không thể bỏ qua trong kế hoạch đó là đo lường hiệu quả. Cần dựa trên 3 nhóm KPI chính để so sánh với trung bình của đối thủ, thị trường và tự so sánh với các chiến dịch trước đó và hiện tại của thương hiệu.

  • Số người tiếp cận (Reach)

  • Mức độ ảnh hưởng (Influence)

  • Hiệu quả chi phí (Cost-effective) 

Kết luận 

Hãy bắt đầu lên plan content plan cho doanh nghiệp của bạn theo các bước trên. Chúng tôi tin rằng sẽ mang lại hiệu quả!

Xem thêm: Tổng hợp 20 công cụ hỗ trợ làm Content


Tác giả
about_img

Nguyễn T. Thu

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img