img

Chia Sẻ Tips Viết Bài PR Chuẩn SEO Mà Dân Content Cần Phải Biết

Chia Sẻ Tips Viết Bài PR Chuẩn SEO Mà Dân Content Cần Phải Biết 

SEO là một kỹ thuật đưa từ khoá Google lên top tự nhiên. Viết bài SEO đã khó, viết PR chuẩn SEO lại càng khó hơn. Ngoài những tiêu chí SEO thông thương, còn có những yếu tố quan trọng khác cần được cân nhắc và tăng cường..

Viết bài PR là làm gì?

Bài viết PR là một phần không thể thiếu của chiến dịch truyền thông doanh nghiệp. Việc sử dụng bài viết như một công cụ dễ dàng nhất để tiếp cận với khách hàng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay, khi mọi hoạt động của con người đều xoay quanh Internet.

Viết bài PR đòi hỏi viết theo mục tiêu mà chiến dịch truyền thông đề ra vì mục tiêu rất đa dạng. Do đó, bạn cần phải viết sao cho thông điệp được truyền đạt tốt nhất, hiệu quả nhất. Khi đó, khách hàng sẽ tiếp xúc với thông điệp của bạn một cách nhanh chóng.

Thế nào là một bài PR hiệu quả?

  • Mục tiêu: Bài PR có đạt được mục tiêu ban đầu hay không? Mục tiêu có thể là tạo ra sự chú ý từ công chúng, tăng thông tin về sản phẩm/dịch vụ, xây dựng hình ảnh thương hiệu, và nhiều mục tiêu khác.
  • Phạm vi: Bài PR có đạt được phạm vi mong muốn không? Đo lường số người đến từ các kênh mạng xã hội, báo chí, hoặc trang web liên quan có thể giúp bạn xác định phạm vi của bài PR.
  • Tương tác: Bài PR có tạo ra sự tương tác tích cực từ công chúng không? Đo lường số lượt chia sẻ, bình luận, hoặc tương tác khác từ độc giả có thể cho thấy mức độ tương tác của bài PR.
  • Truyền đạt thông điệp: Bài PR có truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả không? Xem xét xem bài viết có chứa thông tin cần thiết, rõ ràng và hấp dẫn không.
  • Tương tác với công chúng: Bài PR có tạo ra sự tương tác tích cực từ công chúng không? Có những phản hồi tích cực từ công chúng, tin tưởng giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua báo chí hay người dùng khác không?
  • Đánh giá từ khách hàng: Nếu có thể, thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng và đối tác liên quan. Quan sát phản hồi và đánh giá sự ảnh hưởng của bài PR trên họ.

Cách viết bài PR chuản SEO cho doanh nghiệp

1.Nghiên cứu sản phẩm

Điều quan trọng đầu tiên khi bạn muốn viết một bài PR về sản phẩm cơ bản là cần nắm rõ tất cả thông tin về sản phẩm đó. Điều này đòi hỏi người viết bài phải tiến hành một quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng và sàng lọc thông tin.

2. Xác định được chủ đề cần viết

Bạn cần phải biết mình sẽ viết về cái gì?

  • Thương hiệu
  • Sản phẩm
  • Hay hoạt động doanh nghiệp
  • Chương trình quảng cáo
  • Sự kiện
  • Mục đích của bài viết PR có thể là:
  • Viết PR để Push Sales
  • Nỗ lực tăng độ nhận diện thương hiệu
  • Xử lý khủng hoảng truyền thông

3. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu

Dự trên mô hình 5W1H tương tự như xây dựng content plan

  • What: cần làm những gì để đạt được mục tiêu?
  • Who: khách hàng mục tiêu của bạn là những ai?
  • Where: khách hàng của bạn sống ở đâu?
  • Why: tại sao những điều bạn đưa ra là đúng?
  • When: khi nào kế hoạch được triển khai?
  • How: làm thế nào để thực hiện kế hoạch?

 

4. Xác định thông điệp truyền thông

Hãy xác định rõ thông điêp của bài viết. Một thông điệp tốt, truyền tải đủ phải đảm bảo 3 yếu tố: CỤ THỂ - DỄ HIỂU – DỂ TRUYỀN ĐẠT ĐƯỢC ĐẾN KHÁCH HÀNG. Những bài viết có tỷ lệ chuyển đổi cao thường có thông điệp cốt lõi rõ ràng và dễ nhớ. Do đó, độc giả sẽ nhớ được những nội dung quan trọng và hành động chuyển đổi có thể xảy ra.

5. Xác định phong cách viết

Có nhiều phong cách viết bài PR phổ biến mà bạn có thể áp dụng tùy thuộc vào mục đích và đối tượng khách hàng của bạn. Dưới đây là một số phong cách viết bài PR phổ biến:

  • Bài PR truyền thông truyền thống: Sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp và trực tiếp trình bày thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện mà bạn muốn quảng bá.
  • Bài PR mô tả: Tương tự như bài truyền thông truyền thống, bài viết này tập trung vào việc mô tả chi tiết về các đặc điểm, tính năng, lợi ích và ứng dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Bài PR câu chuyện: Sử dụng phong cách kể chuyện để tạo ra một câu chuyện hấp dẫn về sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty.
  • Bài PR sáng tạo: Sử dụng những phương pháp sáng tạo như viết thư từ, bài viết châm biếm hoặc bài viết đặc biệt để tạo ra sự chú ý đối với sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Bài PR hướng dẫn: Cung cấp hướng dẫn, tips hoặc thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn liên quan đến

6.Viết bài

Bài viết PR sản phẩm của bạn phải nêu bật được những yếu tố cốt lõi. Những ưu điểm chính của sản phẩm để hấp dẫn được người đọc. Nên bật được tính năng cần thiết cho nhu cầu của khách hàng.

 

 

7.Kiểm tra lại và chèn hình ảnh

Đừng quên khi viết bài PR sản phẩm phải có hình ảnh bắt mắt giới thiệu cụ thể về sản phẩm đó.

Chỉ với 7 điều lưu ý cơ bản như trên. Bạn đã nắm được kỹ thuật viết bài PR, làm cho câu chuyện không chỉ làm danh tiếng. Mà còn giúp doanh nghiệp leo top tìm kiếm trên Google.

 

Tags: PR , SEO
Share:
Tác giả
about_img

Nguyễn T. Thu

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img