“Nghề content” vẫn đang là một nghề hot trong lĩnh vực Marketing và đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên dù đã làm lâu năm hay là một newbie thì vẫn còn rất nhiều bạn chưa phân biệt được các vị trí công việc Content writer, Copywriter, Content creator.
Bài viết này sẽ giúp các bạn có góc nhìn rõ ràng hơn cũng như hiểu đúng hơn về các vị trí công việc của nghề content để có thể đi đúng hướng và phát triển đúng theo khả năng của bản thân.
Content writer là gì? Công việc chính của một Content writer
Content được dịch đơn giản là nội dung. Nội dung ở đây chính là bất cứ thứ gì có thể là chữ, âm thanh, hình ảnh…mà chúng ta sử dụng để truyền đạt một thông tin, một thông điệp nào đó đến một đối tượng với một mục tiêu cụ thể. Như vậy thì Content writer chính là người tạo ra nội dung dạng chữ với mục tiêu chính là marketing, đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Điều đó có nghĩa là một Content writer sẽ cần tạo ra một nội dung có giá trị và cần viết đúng bản chất, làm sao cho khách hàng có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cảm thấy dễ hiểu nhất.
Công việc của một Content writer là làm gì?
Từ khái niệm về Content writer nêu trên chúng ta đã có cái nhìn rõ hơn về vị trí công việc này. Một số công việc chính mà Content writer thường làm đó là:
- Viết bài mô tả sản phẩm, dịch vụ: Các bài viết này nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu và các sản phẩm, dịch vụ mà thương hiệu cung cấp. Mục tiêu chính là tăng độ tin tưởng của khách hàng dành cho thương hiệu cho nên cần viết đúng bản chất và dễ hiểu nhất.
- Viết bài SEO cho website, bài PR trên website hay trên các phương tiện truyền thông khác như ấn phẩm, báo chí…
Copywriter là gì? Cụ thể công việc của một Copywriter
Copy ở đây không phải hiểu theo nghĩa động từ mà là một danh từ. Copy được hiểu là phần văn bản trong mẫu quảng cáo. Như vậy thì Copywriter chính là người viết quảng cáo, tức là người viết nội dung sao cho chạm được đến cảm xúc của người mua, mục tiêu là thôi thúc người đọc tạo ra một hành động nào đó ví dụ như là mua hàng hay đăng ký tư vấn…
Vậy thì một Copywriter sẽ làm những gì?
Để có thể tạo ra những mẫu quảng cáo đánh vào đúng cảm xúc của người dùng, người mua hàng thì một Copywriter cần làm những công việc như sau:
- Biên tập, viết bài và quản lý các nội dung quảng cáo
- Tư duy sáng tạo các nội dung như: slogan, tagline, thông điệp thương hiệu…
- Lên ý tưởng, xây dựng và thực hiện các chiến dịch Marketing trên các kênh Social
Từ hai khái niệm và các công việc liệt kê ở trên chúng ta có thể thấy được điểm khác biệt rõ ràng nhất của 2 vị trí công việc này đó là: Content writer là tạo ra những nội dung đúng theo bản chất, giúp người đọc hiểu rõ và tin tưởng hơn về thương hiệu. Còn Copywriter là viết nội dung hướng đến người đọc, nhằm mục đích hướng người đọc phát sinh ra hành động cụ thể.
Ngoài 2 vị trí công việc trên thì các nhà tuyển dụng thường có một vị trí công việc khác mà chúng ta gặp phải rất nhiều đó là Content Marketing. Vậy Content marketing là gì?
Thực chất thì Content marketing là một chiến dịch marketing mà nhãn hàng tập trung vào việc tạo ra content có giá trị với người dùng và phân phối nó một cách tự nhiên mà không phụ thuộc nhiều vào các công cụ truyền thông như quảng cáo hay PR. Ví dụ giúp bạn dễ hình dung đó là tạo ra các group cộng đồng hay blog chia sẻ kiến thức…
Như vậy thì Content marketing là một phong cách làm marketing chứ không phải là một vị trí công việc.
Yêu thích viết lách thôi chưa đủ mà để trở thành một người giỏi ở các vị trí công việc trên thì bạn cần hiểu rõ bản chất công việc, từ đó nắm được những kỹ năng cần có cho mỗi vị trí để rèn luyện, học tập chuyên sâu.
Bài viết mong rằng sẽ giúp được các bạn đang muốn theo đuổi “nghề content” sẽ có cái nhìn chính xác hơn về các vị trí công việc để theo đuổi đúng đam mê và sở trường của mình.
Xem thêm: Công thức viết bài PR chuẩn