img

Top 5 công thức viết content không bao giờ lỗi thời

Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch và đối tượng hướng đến mà người viết sẽ có những cách viết, lối viết khác nhau sao cho đạt được hiệu quả vạch ra ban đầu. 
Để hỗ trợ cho người viết “đánh đúng cảm xúc” và tâm lý mua hàng của người đọc thì hãy cùng tham khảo Top 5 công thức viết content kinh điển dưới đây nhé.
1. Công thức AIDA

Đây là một công thức được xây dựng dựa trên hành vi mua hàng của khách hàng. Chúng ta cần dẫn dắt, thu hút người đọc rồi sau đó tạo ra sự thích thú và điều khiển họ đến việc phải mua hàng.

undefined
AIDA là các chữ cái viết tắt các bước như sau:
A- Attention (Thu hút)
Đầu tiên phải tạo ấn tượng để khách hàng click vào xem bài viết trước. Để làm được điều này thì Title, tiêu đề phải đặt thật hấp dẫn, thu hút.
I- Interest (Thích thú)
Sau khi tạo được ấn tượng ban đầu để khách hàng tò mò click đọc tiếp thì cần phải tạo ra được sự thích thú thông qua các ưu điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm. Giữ chân người đọc bằng cách cung cấp thêm nhiều thông tin hơn sản phẩm để khách hàng tìm hiểu.
D- Desire (Khao khát)
Phần này cần viết đúng vào tâm lý khách hàng. Để làm được điều này cần phân tích tìm hiểu kỹ về đối tượng mà mình hướng tới. Để tạo ra được khao khát thì cần chạm vào được nỗi đau, cho khách hàng thấy rằng sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ giúp được gì cho khách hàng.
A- Action (Hành động)
Cuối cùng là tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi để khách hàng thấy rằng nếu không mua hàng thì sẽ bị bỏ lỡ rất nhiều. Cần phải thôi thúc khách hàng đưa ra quyết định.
Đây là một công thức được ứng dụng rất nhiều và quen thuộc đối với những người làm nội dung. 

2. Công thức FAB

Đây là một công thức đánh vào tâm lý người mua hàng: ”Sản phẩm, dịch vụ của bạn mang lại lợi ích gì cho tôi?”
Để viết theo công thức này cần làm rõ được 3 phần:
F - Features: Tính năng của sản phẩm
A - Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm
B - Benefits: Những lợi ích sản phẩm mang lại cho khách hàng
Trọng tâm là phải nêu bật được Benefits, thúc đẩy khách hàng mua hàng.
undefined
3. Công thức PAS

Công thức này nhằm chạm đến nỗi đau của khách hàng. Khi nỗi đau được xoáy sâu, đánh đúng tâm lý cần giải quyết ngay thì sản phẩm, dịch vụ của mình chính là giải pháp tốt nhất.
Công thức này cần nêu được:
P- Problem: Đề cập đến các vấn đề khách hàng đang gặp phải
A - Agitate:  Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề để dẫn khách hàng đến suy nghĩ cần giải quyết ngay
S - Solve: Đưa ra giải pháp có thể giải quyết các vấn đề trên đó chính là sản phẩm, dịch vụ của mình

undefined

4. Công thức BAB

Công thức này phù hợp cho những bài viết show case study. Giúp khách hàng nhìn thấy rõ sự thay đổi trước và sau khi sử dụng sản phẩm hoặc dich vụ của mình.
B - Before: Tình trạng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
A - After: Tình trạng sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ
B - Bridge: Nhấn mạnh thêm về lợi ích mà sản phẩm, dịch vụ mang lại. Chính là yếu tố tạo nên sự thay đổi trước và sau ở trên.

5. Công thức 4P

Công thức này thường gặp nhiều ở các bài quảng cáo trên facebook. Đây là dạng vài viết thường thu hút được lượng tương tác rất nhiều.
P1: Promise: Nêu ra lời hứa mà mình mang lại cho khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm và cũng chính là nỗi đau, nỗi khao khát có được của khách hàng. Ở phần này khoan đã nói gì đến sản phẩm, dịch vụ của mình.
P2 - Picture: Dùng các từ ngữ để khách hàng tự vẽ ra một bức tranh đầy thu hút mà họ muốn hướng đến.
P3 - Prove: Tiếp đến là các dẫn chứng cụ thể thông qua các con số, số liệu chính xác để khách hàng tin tưởng 
P4 - Push: Cuối cùng là kêu gọi mua hàng, chốt sale.

Tùy từng sản phẩm của từng nhãn hàng và tùy thuộc vào đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến để có thể lựa chọn được công thức viết phù hợp. Dù là viết với công thức gì thì mục tiêu hàng đầu mà chúng ta cần làm được đó là đánh đúng vào tâm lý khách hàng thì họ mới đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. Chính vì vậy cho nên bước rất quan trọng cần phải làm đó là vẽ được chân dung khách hàng và phân tích chính xác tâm lý đối tượng khách hàng đó. 

Xem thêm: Tổng hợp các loại content Facebook hiệu quả

Share:
Tác giả
about_img

Trucnguyen

Tác giả
Tin tức tương tự
img
img
img
img