Gia nhập thị trường Việt Nam năm 2019, dù có phần muộn màng nhưng BAEMIN đã trở thành một nền tảng giao đồ ăn trực tuyến với độ phủ rộng rãi. Nhờ xây dựng chiến lược thông minh, chỉ trong vòng 3 năm hoạt động tại Việt Nam, BAEMIN đã xuất sắc khi nằm trong top 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022). Vậy BAEMIN Việt Nam có đang hướng tới trở thành siêu app trong cuộc đua nền tảng thương mại điện tử giống như chiến lược phát triển BAEMIN tại Hàn Quốc không? Hãy cùng Agenda Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
I. BAEMIN chinh phục thị trường với thương hiệu mỹ phẩm mới và cung cấp thực phẩm chế biến sẵn
Lazy Bee - thương hiệu làm đẹp của ứng dụng BAEMIN, đã chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. heo giới thiệu của BAEMIN, tên Lazy Bee được dịch sang tiếng Việt có nghĩa là "chú ong lười", những sản phẩm đa dụng của Lazy Bee được thiết kế đặc biệt dù cho bạn lười biếng vẫn sẽ có làn da đẹp.
Trong lần ra mắt này, Lazy Bee giới thiệu tới người dùng Việt Nam hai dòng sản phẩm chính bao gồm dưỡng da và trang điểm. Dòng sản phẩm dưỡng da bao gồm xịt khoáng, toner pad (toner và bông tẩy trang), mặt nạ (4 lựa chọn), cùng dòng sản phẩm trang điểm bao gồm cushion (2 tông màu) và son (3 lựa chọn màu).
Thương hiệu Lazy Bee đặt lên hàng đầu ba yếu tố chủ đạo:
Ngoài ra, Lazy Bee sử dụng các thành phần chủ yếu từ thiên nhiên như trà xanh, nghệ, nhân sâm, hoa cúc... để đảm bảo an toàn cho làn da và không gây hại đến môi trường. Hơn hết, sản phẩm của Lazy Bee không được thử nghiệm trên động vật theo bất kỳ hình thức nào.
Trong một sự kiện ra mắt, ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam, chia sẻ: "Thương hiệu Lazy Bee đã được chúng tôi ấp ủ và phát triển từ năm 2021 với từng bước đi chắc chắn và cẩn trọng trong mỗi giai đoạn. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu và khảo sát cẩn thận về nhu cầu tiêu dùng và thị trường mỹ phẩm trước khi xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm".
Dựa trên quá trình nghiên cứu và khảo sát, "chú ong lười" đã cho ra đời dòng mỹ phẩm chất lượng cao, tập trung vào tính tiện lợi dựa trên hiểu biết về đặc tính da của người Việt và nhu cầu chăm sóc da hàng ngày của họ. Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường và sự cạnh tranh cao trong ngành mỹ phẩm, Lazy Bee tập trung vào trải nghiệm khách hàng và tiếp cận thị trường mục tiêu trong chiến lược của mình.
Trong hai tháng đầu tiên kể từ khi sản phẩm ra mắt, Lazy Bee sẽ chỉ bán hàng thông qua ứng dụng BAEMIN nhằm tạo sự nhận biết cho dòng sản phẩm mới với lượng người dùng hiện có, đồng thời tiếp tục cải thiện quy trình vận hành và phân phối để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Lazy Bee - thương hiệu làm đẹp của ứng dụng BAEMIN
II. Sự gia nhập của BAEMIN Việt Nam vào cuộc đua nền tảng thương mại điện tử
Theo đại diện của BAEMIN, ngoài nhu cầu về ẩm thực, lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe được xem là những ngành hàng hấp dẫn nhất đối với cả giới trẻ và được BAEMIN ra sức để đầu tư.
Giới trẻ Việt Nam đang chịu ảnh hưởng sâu sắc từ thị trường làm đẹp Hàn Quốc, và thị trường chăm sóc sắc đẹp tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ với sự tăng trưởng đáng kể về quy mô tiêu thụ. Tổng giá trị thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện đang ước tính khoảng 2,63 tỷ USD và dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng với tốc độ hàng năm khoảng 3,32% cho đến năm 2027.
Thêm vào đó, tại thị trường Việt Nam, với sự lan truyền mạnh mẽ của văn hóa Hàn Quốc thông qua các bộ phim và âm nhạc, mỹ phẩm và đồ ăn Hàn Quốc đang được rất nhiều người trẻ ưa chuộng.
III. Dự đoán chiến lược của BAEMIN Việt Nam trong xây dựng nền tảng thương mại điện tử
Theo dự đoán của một quan chức trong ngành giao nhận nhanh ở Hàn Quốc, BAEMIN sẽ không thể tiếp tục phát triển chỉ với dịch vụ giao đồ ăn như hiện tại do thị trường đã trở nên bão hòa và cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty. Ông ta nói rằng trong tương lai, BAEMIN có thể mở rộng sang việc bán quần áo và điện thoại di động, nhưng điều này sẽ mất một thời gian.
BAEMIN là một ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam, thành viên của Woowa Brothers - một công ty hàng đầu về giao đồ ăn tại Hàn Quốc thành lập vào năm 2010.
Woowa Brothers Việt Nam đã giới thiệu ứng dụng BAEMIN tới người dùng Việt Nam vào tháng 5/2019 với mục tiêu trở thành công ty công nghệ hàng đầu về thực phẩm tại Việt Nam. Năm 2021, Woowa Brothers đã gia nhập Delivery Hero - một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về giao đồ ăn, hoạt động tại hơn 50 quốc gia, trong đó có 16 quốc gia tại châu Á.
Theo báo cáo của Momentum Works về thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại 6 thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á, dự kiến thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam sẽ đạt mức 1,1 tỷ USD vào năm 2022. Grab dẫn đầu với khoảng 45% thị phần, ShopeeFood đạt 41%, trong khi ứng dụng Baemin đang chiếm 12% thị phần.
IV. BAEMIN đang phát triển mạnh mẽ ở nền tảng TMĐT tại Hàn Quốc
Theo dữ liệu từ Chỉ số di động của IGAWorks, trong tháng 1/2023, số lượng người dùng hàng tháng (MAU) của BAEMIN đã giảm 4,2% so với cùng kỳ năm trước, chỉ còn 19,87 triệu người.
Do đó, dịch vụ giao hàng nhanh tiêu dùng "B Mart" và nền tảng mở "BAEMIN Store" sẽ là những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng mới của Woowa Brothers.
Khi người dùng đặt hàng các nhu yếu phẩm hàng ngày trên BAEMIN, sản phẩm sẽ được giao trong vòng 30 phút
Với dịch vụ B Mart, khi người dùng đặt hàng các nhu yếu phẩm hàng ngày trên BAEMIN, sản phẩm sẽ được giao trong vòng 30 phút. Khác với dịch vụ giao đồ ăn, người dùng có thể mua sắm hàng tạp hóa mọi lúc trong ngày và đêm, không chỉ trong các khung thời gian nhất định.
Woowa Brothers đang mở rộng dịch vụ B Mart trên toàn quốc Hàn Quốc, ban đầu chỉ có ở khu vực xung quanh thủ đô Seoul, tỉnh Gyeonggi và Incheon. Tuy nhiên, hiện nay dịch vụ đã mở rộng đến các thành phố như Busan, Daegu và Daejeon.
V. Tổng kết
Việc lấn sân sang thị trường Thương mại điện tử vừa là cơ hội và là thách thức đối với BAEMIN Việt Nam, cần phải có thời gian để thương hiệu đến từ Hàn Quốc này có thể phát triển bền vững bắt đầu từ việc mở rộng tại thị trường lý tưởng nước Việt của chúng ta. Cảm ơn quý độc giả đã đọc qua bài viết, hy vọng mang đến nhiều điều bổ ích cho bạn. Hãy nhớ theo dõi và đón xem thêm nhiều bài viết tại Agenda Việt Nam nhé!
Có thể bạn quan tâm: Thương hiệu ghi nhớ 7 lưu ý khi thu thập thông tin khách hàng